Thứ Tư | 12/09/2012 16:34

Sacombank giải trình về khoản mua và bán lại cổ phiếu với 7 cá nhân

Thỏa thuận mua và bán lại cổ phiếu của STB không đi kèm với chuyển quyền sở hữu nên không ghi nhận vào khoản mục đầu tư chứng khoán.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (mã STB, Sacombank) đã có văn bản giải trình về việc kiểm toán lưu ý thỏa thuận với 7 cá nhân.

Theo báo cáo soát xét của STB, kiểm toán lưu ý về thỏa thuận với 7 cá nhân để mua và bán lại cổ phiếu của Công ty cổ phần chứng khoán Beta, Công ty cổ phần chứng khoán Phương Nam, và Ngân hàng cổ phần Bưu điện Liên Việt với tổng số tiền là 757 tỷ đồng.

STB cho biết, ngân hàng có phát sinh các giao dịch mua và bán lại cổ phiếu có chọn lọc trong thời gian ngắn (6 tháng và tối đa là 12 tháng) với một số cá nhân, do trong thỏa thuận các cổ phiếu này không chuyển quyền sở hữu nhưng STB vẫn ràng buộc các điều kiện để đảm bảo kiểm soát an toàn và thu được lợi ích kinh tế trong tương lai.

Vì vậy, STB không ghi nhận các khoản mục này vào đầu tư chứng khoán (do không chuyển quyền sở hữu); số tiền đã trả cho các chứng khoán được mua đồng thời cam kết sẽ bán lại được ghi nhận như một tài sản trên khỏa mục tài sản khác.

Giao dịch này sẽ mang lại cho STB một khoản thu nhập (dự thu và sẽ thu khi thực hiện bán lại). Bên cạnh đó đối với các khoản phải thu từ giao dịch này sẽ được STB thực hiện dự phòng. Các giao dịch này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của STB.

Nguồn Khampha/HSX


Sự kiện