Sabeco đã nhận được chỉ đạo thoái vốn từ Bộ Công Thương
Sáng nay (18/4), Tổng công ty Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã SAB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Theo ông Vũ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco, Tổng công ty đã nhận được công văn thoái vốn từ Bộ Công Thương. Hiện doanh nghiệp chưa thể công bố chi tiết kế hoạch thoái vốn này nhưng sẽ trình cho cổ đông trong thời gian sớm nhất.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2017, theo ông Lê Hồng Xanh, Thành viên HĐQT kiêm phụ trách Ban Điều hành Sabeco, sản lượng tiêu thụ của Sabeco đạt 435 triệu lít, doanh thu đạt 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.222 tỷ đồng.
Năm 2016, tổng sản lượng bia tiêu thụ các loại của Sabeco đạt 1,647 tỷ lít, tăng 8,3% so với năm trước. Tổng doanh thu đạt 31.754 tỷ đồng, tăng 13%, lợi nhuận sau thuế đạt 4.655 tỷ đồng, tăng 33%. Kết quả này giúp Sabeco vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 11% và 27%.
Kế hoạch năm 2017, Sabeco dự tính tổng sản lượng bia tiêu thụ đạt 1,703 tỷ lít, tăng 3,4%, trong đó sản lượng bia Sài Gòn đạt 1,664 triệu lít.
Công ty lên kế hoạch đạt tổng doanh thu 34.471 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.703 tỷ đồng, tăng tương ứng 9% và 1% so với năm ngoái.
Năm 2017, Sabeco cũng lên kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 35%, cao hơn so với mức 30% sẽ chia cho năm 2016.
Theo ông Lê Hồng Xanh, năm 2017, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng bia, đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của các thương hiệu bia hàng đầu thế giới với lợi thế về thương hiệu và tiềm lực tài chính. Ngoài ra, thị hiếu người tiêu dùng ngày càng dịch chuyển sang các sản phẩm cao cấp, cùng với áp lực gia tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5% từ ngày 1/1/2017 cũng sẽ tác động tới Sabeco.
Ông Xanh cho biết, các chính sách phòng chống tác hại đồ uống có cồn đến hành vi và mức tiêu dùng của người uống bia, tỷ giá biến động ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất bia là những yếu tố tác động đến Sabeco trong năm nay. Bên cạnh đó, đề án quy định việc dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai áp dụng sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí của Sabeco. Cụ thể, với mức sản lượng kế hoạch 2017 của Sabeco và chi phí dán tem ước tính cho mỗi chai/lon là 200 đồng thì Sabeco sẽ phải bỏ thêm khoảng 900 tỷ đồng chi phí cho việc dán tem, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị liên quan.
Việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do làm thuế nhập khẩu giảm xuống 0% sẽ tạo ra nhiều thách thức, rủi ro hơn cho các hãng bia nội, ông Xanh cho biết. Đây cũng là những nguyên nhân khiến Sabeco năm nay đặt kế hoạch doanh thu tăng cao hơn lợi nhuận.
Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Hà cho biết tổng công ty có điều chỉnh giá bán trong năm 2016, điều này phù hợp giá cả thị trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, chiến lược sản phẩm của công ty. Năm 2017, thuế tiếp tục tăng, do vậy việc tăng giá sẽ được cân nhắc để điều chỉnh thích hợp để đảm bảo lợi nhuận của công ty.
Trong năm 2017, Sabeco dự kiến một số khu vực tăng trưởng tốt như miền Đông, miền Tây, công ty sẽ gia tăng sản xuất cho khu vực này. Năm qua, khu vực này đã chứng kiến mức tăng sản lượng 124 triệu lít so với kế hoạch.
Trường Văn