Ảnh: nguoiduatin.
Sabeco báo lãi kỷ lục trong năm 2019
Theo nguồn tin của Bloomberg, doanh số bia ở Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi quy định “đã uống rượu bia không lái xe” có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020.
Các công ty bia than phiền rằng biện pháp mới quá khắc nghiệt và họ phải giảm giá để đẩy nhu cầu lên trước dịp lễ Tết Âm lịch.
Như vậy, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bia trong năm 2020 có thể sẽ phần nào bị ảnh hưởng khi người ta chứng kiến nhiều quán nhậu vắng khách đến nao lòng, rồi cả những hình ảnh Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Năm 2019, Sabeco báo lãi cao nhất trong 1 thập kỷ qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp. |
Và trong năm 2019, khi quy định “đã uống rượu bia không lái xe” chưa có hiệu lực, nhiều công ty bia ở Việt Nam vẫn báo lãi khủng. Trong đó là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB).
Cụ thể, trong quý IV/2019, Sabeco ghi nhận hơn 9.812 tỷ đồng doanh thu, giảm 6% so với quý IV/2018. Sabeco cho biết do sản lượng giảm cũng như có sự thay đổi trong tỷ lệ sở hữu của một công ty liên kết thành công ty con trong hệ thống các nhà máy sản xuất của Sabeco khiến tiêu thụ đặc biệt cao hơn cùng kỳ năm trước. Quý IV/2019, lãi sau thuế của Sabeco đạt hơn 1.090 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Giải trình về điều này, Sabeco cho biết do lợi nhuận gộp và doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý IV/2019 tăng so với cùng kỳ 2018, dẫn đến lợi nhuận tăng so với cùng kỳ.
Cả năm 2019, Sabeco ghi nhận doanh thu và lãi sau thuế lần lượt là hơn 38.133 tỷ đồng và 5.370 tỷ đồng, tăng lần lượt 6% và 22% so với năm trước. Theo số liệu thống kê từ năm 2010, năm 2019 Sabeco ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ trước tới nay.
Sabeco cho biết, doanh thu tăng do sản lượng và giá bán đồng thuận tăng trong năm 2019. Bên cạnh đó, mức lợi nhuận sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ nhờ doanh thu tăng cũng như lãi tiền gửi tăng mặc dù có sự đầu tư nhiều hơn vào hoạt động Marketing và hỗ trợ bán hàng. Cụ thể, trong năm 2019, Sabeco đã chi gần 1.488 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tăng 31% so với năm 2018. Việc gia tăng hoạt động Marketing cũng góp phần mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho Sabeco.
►Bloomberg: Luật cấm uống rượu bia khi lái xe đang ảnh hưởng đến doanh số bán bia tại Việt Nam