Rút ngắn thời gian giám sát đặc biệt với VietJetAir sớm 2 tuần
Đoàn kiểm tra đã thực hiện 4 nội dung giám sát chính và chỉ ra 1 số tồn tại về phối hợp vận hành. Đoàn đã cùng với VietJet khắc phục ngay hết 90% các vấn đề. Một số tồn tại hãng có kế hoạch hoàn thành xong trước 30/7/2014.
Cụ thể các nội dung giám sát như sau:
Thứ nhất là giám sát toàn bộ công tác tổ chức, hệ thống tài liệu của VietJet bao gồm việc rà soát các hợp đồng cung cấp dịch vụ, tài liệu hướng dẫn, bảo dưỡng, đạo tạo và quy trình phối hợp giữa các phòng ban trong công ty và đơn vị bên ngoài.
Thứ 2 là giám sát thực địa trên hơn 145 chuyến bay của hãng, các công tác an ninh, an toàn, kỹ thuật tàu bay.
Thứ 3 là giám sát trên các chuyến bay có giám sát viên đi cùng, giám sát tại buồng lái, khoang hành khách và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay, chất lượng dịch vụ trên tàu bay, phục vụ hành khách.
Thứ 4 là giám sát công tác kiểm sát điều hành bay tại Văn phòng chính của VietJet.
Kết quả, VietJet đã đảm bảo thực hiện quy trình an toàn, an ninh hàng không tốt. Các tài liệu hướng dẫn đã theo tiêu chuẩn và đã được bổ sung thêm so với thực tiễn khai thác. Các vấn đề về tổ chức khai thác, chỉ định an toàn chất lượng đúng theo quy định của Cục hàng không. Chất lượng dịch vụ hàng không đảm bảo cho hành khách.
Về nguồn nhân lực, VietJet đáp ứng tốt nhu cầu cho việc khai thác 15 tàu bay và công tác đào tạo, dự phòng tốt. Cụ thể, phi công hơn 130 người, 240 tiếp viên. Bình quân 4,8 tổ bay/ máy bay. Đội ngũ kỹ thuật hơn 48 nhân viên được cấp chứng chỉ đầy đủ và có sự hỗ trợ của các tập đoàn hàng không quốc tế như Airbus hãng sản xuất động cơ CFM, Lufthansa Technik, Singapore Engineering…
Các Hợp đồng dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng kỹ thuật, cung cấp xăng dầu…. cũng được Cục rà soát và đánh giá đảm bảo yêu cầu khai thác.
Về phần giám sát tình trạng chậm hủy chuyến, Đoàn đã thực hiện giám sát trực tiếp hơn 53 chuyến bay của hãng trong công tác quay đầu tàu bay. Cụ thể, công tác kỹ thuật tàu bay, bảo dưỡng đảm bảo và thao tác tổ bay đạt 30 phút. Công tác sắp xếp hành khách ra tàu bay có chuyến lên đến 39 phút. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ mặt đất, sự phối hợp của Hãng với các Cảng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất trong công tác vận chuyển khách.
Căn cứ kết quả kiểm tra tích cực, Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo kết quả cho Cục hàng không và Bộ giao thông đề xuất xem xét rút ngắn thời gian giám sát và chuyển sang giám sát định kỳ tại Cảng vụ như thường lệ đối với các hãng Hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không đã quyết định giám sát đặc biệt đối với các hoạt động của VietJet trong 1 tháng sau sự cố bay nhầm đến Cam Ranh thay vì tới Đà Lạt theo lịch trình hôm 19/6.
Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ