Thứ Sáu | 22/03/2013 10:48

Rosneft của Nga hoàn tất vụ mua lại tập đoàn dầu khí TNK-BP

Thương vụ này đã giúp đưa Rosneft trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới về sản lượng được niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Rosneft hôm qua 21/3 đã hoàn tất thương vụ mua lại liên doanh dầu khí giữa Nga và Anh TNK-BP với tổng trị giá 55 tỷ USD.

Thương vụ này đã giúp đưa Rosneft trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới về sản lượng được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tập đoàn TNK-BP trước đó là liên doanh giữa tập đoàn dầu khí AAR của Nga và BP của Anh, mỗi tập đoàn sở hữu 50% cổ phần.

Hôm qua 21/3, Rosneft cho biết tập đoàn đã hoàn tất mua lại 50% cổ phẩn của TNK-BP từ AAR với giá trị 27,7 tỷ USD. Trước đó, cuối năm 2012, Rosneft đã mua 50% cổ phần TNK-BP thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Anh BP, với hợp đồng trị giá hơn 27 tỷ USD.

Ban đầu AAR cũng có ý định mua lại cổ phần của BP trong liên doanh TNK-BP nhưng sau đó AAR đã phải từ bỏ kế hoạch này do không huy động đủ lượng tài chính kịp thời và do đó đã tạo cơ hội cho Rosneft tham gia vào thương vụ này với BP.

Rosneft trả cho BP 16,7 tỷ USD tiền mặt và 12,8% cổ phần của Rosneft để đổi lấy 50% cổ phần của BP trong liên doanh TNK-BP. Trong một thương vụ khác, BP đã chi 4,9 tỷ USD để mua thêm 5,7% cổ phần của Rosneft tại tập đoàn khí đốt quốc doanh Nga Rosneftegaz. Cộng thêm số cổ phần ban đầu, hiện nay BP đang nắm giữ gần 20% cổ phần của Rosneft.

Giám đốc điều hành BP Bob Dudley và giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin đã có cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin để tuyên bố hoàn tất thương vụ. Với lượng cổ phiếu mà BP đang nắm giữ hiện nay, ông Dudley sẽ trở thành một thành viên hội đồng quản trị của Rosneft.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện