Thứ Ba | 21/07/2015 16:39

Reuters: TTCK Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Chỉ số VN-Index đang dẫn đầu đà tăng trong khu vực Đông Nam Á với mức tăng 13,4%, tiếp đó là thị trường Philippines.

Trong quý II/2015, khối ngoại mua ròng 135 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, cao nhất kể từ năm 2007.

Cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường, Vietcombank, đã tăng 55,2%, trong khi một cổ phiếu blue-chip khác, Bảo Việt, tăng 90,63%.

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Chính phủ đang kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất với sự hiện diện của các hãng công nghệ khổng lồ như Samsung Electronics và Microsoft.

Chính phủ cũng mong muốn nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào các công ty trong nước và hỗ trợ vốn cho quá trình chuyển đổi.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam còn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài do giá cổ phiếu rẻ thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.

Kevin Snowball, Giám đốc điều hành PXP Asset Management tại TP.HCM, nhận định, nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy cổ phiếu đang rất rẻ và rằng kinh tế Việt Nam đang ở trong hiện trạng tốt nhất từ trước đến nay và việc cải cách về room khối ngoại sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đạt đỉnh điểm của thời kỳ đột phá.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như quy mô nhỏ và tính thanh khoản thấp. Vốn hóa thị trường mới chỉ bằng 1/8 quy mô thị trường chứng khoán Thái Lan và 1/6 của Indonesia, khiến thị trường chứng khoán Việt Nam dễ tổn thương hơn trước tình trạng đầu cơ.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ đang tập trung mua cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu mà chưa quan tâm nhiều đến cổ phiếu của hàng trăm doanh nghiệp nhỏ khác. Đến nay, mới chỉ có 30 công ty hết room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Nhật Trường

Nguồn Reuters