Thứ Hai | 03/08/2015 11:27

Reuters: Thị trường bất động sản Việt Nam lại bùng nổ

Số giao dịch bất động sản thành công hiện tăng 2 lần so với 1 năm trước, tồn kho giảm 1/2 từ mức đỉnh 6 tỷ USD hồi đầu đầu năm 2013.

Bà Dung, một người môi giới bất động sản tự do tại Hà Nội, cho biết, giờ đây, bà có thể bán 3-5 căn hô/lô đất mỗi tháng, hơn rất nhiều so với trước kia khi cả năm chỉ có thể bán được từng đó.

Việt Nam hy vọng những bài học rút ra từ bong bóng bất động sản cách đây 4 năm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tương tự.

Trước kia, do cả người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản đều rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán các khoản nợ, khiến nhiều ngân hàng ngập trong nợ xấu và không thể cấp tín dụng cho hàng chục nghìn doanh nghiệp. Cùng với đó là rất nhiều dự án tòa nhà văn phòng, căn hộ bị bỏ không hoặc xây dựng dở dang.

Nhằm giải quyết thực trạng này, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) đã mua lại 8 tỷ USD nợ xấu - phần lớn từ lĩnh vực bất động sản. Chính phủ cũng đang tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đồng thời áp dụng những yêu cầu tài chính khắt khe hơn đối với doanh nghiệp bất động sản.

Theo quy định mới, từ 1/7, chính phủ đã nới lỏng quy định về đầu tư nước ngoài, người nước ngoài và Việt Kiều có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Động thái này nhanh chóng phát huy hiệu quả, Vingroup mới đây đã tổ chức 2 sự kiện mở bán các dự án nhắm đến người nước ngoài và Việt Kiều tại Hà Nội và TPHCM và cho biết, nhận được tiền đặt cọc 112 căn hộ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Từ tháng 5 đến tháng 7, có đến 70% căn hộ dự án chung cư The Eastern - liên doanh giữa chủ đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc - được bán cho khách nước ngoài hoặc doanh nghiệp mua cho nhân viên ngoại quốc làm việc tại Saigon Hi-Tech Park.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ với Reuters, “Hiện khoảng 4,2 triệu Việt Kiều và 30.000 lãnh đạo ngoại quốc làm việc lâu dài tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn một tương lai sáng lạn”.

Hơn nữa, Việt Nam hiện đang là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất châu Á, với tăng trưởng kinh tế đạt 6,28% trong nửa đầu 2015 - tốc độ nhanh nhất kể từ 2008.

Theo số liệu của CBRE, trong nửa đầu năm nay, số căn hộ mới tung ra thị trường tại TP.HCM tăng 174% so với cùng kỳ 2014, trong khi tại Hà Nội tăng 91%.

Giá căn hộ hạng sang bình quân tại TP.HCM hiện đứng ở 1.800 USD/m2  và tại Hà Nội là 1.600 USD/m2, tương ứng so với năm 2014 là 1.600 USD/m2 và 1.400 USD/m2.

Nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu kiểm soát tốt hơn nhằm đảm bảo thị trường bất động sản không gây trở ngại cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp nhà nước buộc phải thoái vốn ngoài ngành, kể cả bất động sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản phải có vốn tối thiểu xấp xỉ 1 triệu USD.

Hãng nghiên cứu JLL của Mỹ đánh giá TP.HCM là thành phố có tốc độ cải tiến nhanh nhất trong số 120 thành phố hãng này khảo sát.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản cả trong nước và quốc tế đang tìm cách đặt chân vào thị trường bất động sản Việt Nam”, Stephen Wyatt, chuyên gia tại JLL nhận định.

Theo Viện nghiên cứu Nomura, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển với vốn hóa khoảng 21 tỷ USD tính đến cuối 2014, so với Thái Lan là 89 tỷ USD, Singapore 241 tỷ USD.

Nhật Trường

Nguồn Reuters