Thứ Ba | 05/02/2013 15:34

Reuters: Bộ Tài chính sẽ tham gia tái cơ cấu Vinashin

Bộ tài chính quyết định tham gia tái cơ cấu tập đoàn này thông qua việc bảo lãnh phát hành trái phiếu, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết
Reuters ngày 5/2 đưa tin, kế hoạch tái cơ cấu mới đang được gửi đến 20 chủ nợ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) với hạn chót phản hồi là ngày 15/2.

Theo đề xuất mới nhất này, Vinashin có thể hoán đổi khoản nợ 600 triệu USD và lãi suất phát sinh chưa trả trị giá 20 triệu USD thành 620 triệu USD trái phiếu không nhận được trái tức (zero-coupon bonds). Trái phiếu do Bộ tài chính bảo lãnh sẽ có thời hạn 12 năm.

Lãi suất trái phiếu sẽ là 1%/năm và sẽ được thanh toán vào thời gian đáo hạn cùng với gốc.

Đề xuất trên đã được gửi cho Credit Suisse – đại diện các chủ nợ của Vinashin. Đề xuất này cần được sự đồng ý của 2/3 chủ nợ cũng như của các chủ nợ nắm 2/3 số nợ của Vinashin.

Hiện nhóm chủ nợ của Vinashin gồm 1 số ngân hàng cho vay trước kia và các nhà đầu tư tổ chức như quỹ phòng hộ, quỹ trục lợi chuyên mua giấy tờ có giá từ ngân hàng.

Vinashin đã trình đề xuất tái cơ cấu cho các chủ nợ. Các ngân hàng cấp vốn cho Vinashin với kỳ vọng Chính phủ sẽ hỗ trợ, tuy nhiên cuối cùng họ phải thất vọng. Kể từ đó, bất cứ đề xuất tái cơ cấu nào của Vinashin đều không thành.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện