Thứ Sáu | 29/03/2013 11:32

REE sẽ đầu tư chiến lược vào ngành điện và nước

REE sẽ thành lập công ty quản lý hoạt động kinh doanh ngành nước và dự tính duy trì đầu tư trong ngành than.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013 diễn ra sáng 29/3, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc cho biết, thời gian qua công ty đã tái cơ cấu hoạt động đầu tư và thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp.

Hiện danh mục đầu tư của công ty chỉ còn 3 cổ phiếu cũ chưa thoái hết. Riêng khoản đầu tư vào ngành điện và nước công ty không có kế hoạch thoái vốn mà sẽ đưa vào ngành chiến lược của công ty. Sắp tới, REE sẽ thành lập công ty quản lý các hoạt động kinh doanh ngành nước và các khoản đầu tư trong ngành của công ty.

Về việc đầu tư lớn vào cổ phiếu Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại PPC, bà Thanh chia sẻ năm vừa qua cổ phiếu PPC có giá khá tốt (7.000 – 8.000 đồng/cổ phiếu), trong khi tiềm năng của công ty còn rất lớn.

Ngoài ra, giá trị đồng yen Nhật đang giảm rất có lợi cho các khoản vay của PPC, điều này giúp công ty không phải trích lập dự phòng chênh lệch ngoại tệ nên lợi nhuận từ năm 2012 đã tăng lên hàng trăm tỷ đồng.

Về những khoản đầu tư vào ngành than, bà Thanh cho biết, ngành than cũng như ngành điện đang đi theo hướng thị trường, nên cơ chế giá than sẽ có nhiều thay đổi, lợi suất trong ngành than là khá cao. Nếu trở thành cổ đông chính của các doanh nghiệp trong ngành sẽ là một lợi thế rất lớn của REE trong dài hạn.

Năm 2012, công ty đã thoái hết những khoản đầu tư vào STB và ACB, thu về hơn 782 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận chiếm trên 300 tỷ đồng.

Giải đáp thắc mắc ý kiến cổ đông về việc thoái vốn khỏi ACB và STB, bà Thanh cho biết việc thoái vốn ở ACB, công ty bị lỗ rất lớn với hơn 100 tỷ đồng. Nếu không có những khoản dự phòng trước đây, mức lỗ sẽ còn lớn hơn nữa. Trong khi khoản đầu tư vào STB có lãi hơn 300 tỷ đồng. Nhìn chung, việc đầu tư vào tài chính ngân hàng của REE không có lãi.

Nguồn Vietstock


Sự kiện