Tiềm năng đến từ hoạt động đầu tư công và thị trường bất động sản phục hồi sớm hơn dự kiến có thể mang lại lợi thế lớn cho REE. Ảnh: Quý Hòa

 
Hà Cúc Thứ Tư | 13/09/2023 07:30

REE chờ thủy điện

Đang gặp áp lực với mảng cơ điện lạnh truyền thống, những trụ cột tăng trưởng mới của REE như thủy điện cũng đối mặt với không ít thách thức.

Đang duy trì nhiều năm thành công nhờ mảng thủy điện, thời tiết khô hạn như hiện nay đang cản trở Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) trong việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh sắp tới. Thực tế, lợi nhuận của mảng điện tại REE giảm 95 tỉ đồng so với quý II/2022, trong đó ảnh hưởng chính từ lợi nhuận các công ty thành viên thuộc nhóm thủy điện giảm so với cùng kỳ, khi lượng nước về hồ giảm, tác động trực tiếp đến sản lượng như tại Thủy điện Thác Bà, Thủy điện Thác Mơ, Thủy điện Miền Trung... 

Thủy điện đang là danh mục đầu tư giá trị lớn nhất của REE nên khó khăn trong lĩnh vực này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn. Ngoài khó khăn do thời tiết, REE cho rằng những bất ổn trong tình hình vĩ mô và thị trường tài chính sẽ ảnh hưởng đến các công ty có mức dư nợ cao trong danh mục của REE như Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh  và Công ty Phong điện Thuận Bình. 

Nguồn: VNDirect Research
Nguồn: VNDirect Research

Trong quý II, doanh thu REE giảm 7% so với cùng kỳ, đạt 2.176 tỉ đồng, hỗ trợ bởi doanh thu cơ điện lạnh tăng 41% và cho thuê văn phòng tăng 4%, bù đắp cho mức giảm 1% của mảng điện, chủ yếu do kết quả kém tích cực của thủy điện. REE đang có 4 cột trụ kinh doanh chính gồm cơ điện lạnh, bất động sản, năng lượng và nước. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị REE, cho biết mảng năng lượng được dồn lực để đầu tư theo định hướng năng lượng sạch, đây cũng sẽ là trụ cột tăng trưởng chính của doanh nghiệp trong tương lai. Lãnh đạo của REE lâu nay vẫn nhận định giá điện chắc chắn tăng, ngành thủy điện sẽ lên ngôi, đặc biệt là những nhà máy thủy điện có bồn chứa dung tích lớn.

Vì vậy, dù gặp khó khăn nhưng trong năm nay, REE tiếp tục tập trung vào việc gia tăng danh mục tài sản thêm 100 MW, chủ yếu vào các dự án năng lượng tái tạo theo định hướng chiến lược của Dự thảo Quy hoạch điện VIII (PDP VIII).

 

Trong khi mảng chủ chốt là năng lượng và cơ điện lạnh có phần sụt giảm, thì mảng bất động sản được Ban lãnh đạo REE đặt mục tiêu tăng trưởng cao, bất chấp những khó khăn mà thị trường đang gặp phải. Cụ thể, REE lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế mảng bất động sản lần lượt tăng 115% và tăng 60,7% so với mức thực hiện năm 2022, tương đương đạt 2.230 tỉ đồng và 930 tỉ đồng. Trong đó, phân khúc cho thuê văn phòng dự kiến tăng trưởng nhẹ với doanh thu tăng 4,7%, lợi nhuận sau thuế tăng 1,8%, lần lượt đạt 1.085 tỉ đồng và 525 tỉ đồng. Doanh nghiệp cho biết, trong năm 2023 các tòa nhà văn phòng đặt mục tiêu đạt tỉ lệ lấp đầy là 98,5%.

Trong báo cáo gần nhất, REE đặt mục tiêu doanh thu 10.962 tỉ đồng trong năm 2003, tăng 17%; lợi nhuận ròng 2.700 tỉ đồng, tăng 0,3% so với năm 2022. Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect, trong năm 2023, dự kiến doanh thu REE sẽ giảm 11% so với cùng kỳ, đạt 8.346 tỉ đồng, chủ yếu do hoạt động cơ điện ảm đạm cũng như sự suy yếu của thủy điện.

Mặc dù vậy, tập đoàn này vẫn duy trì nhiều lợi thế để tạo nên sự biến chuyển lớn. Trong đó, sở hữu dòng tiền dồi dào nhờ những mảng kinh doanh đặc thù, REE luôn duy trì một dòng tiền hoạt động kinh doanh mạnh, hơn 15% trong giai đoạn 2018-2022 và đạt mức 45% trong quý II. Tiền mặt dồi dào nhờ hệ sinh thái những ngành nghề tiện ích, có đặc thù dòng tiền lớn và ổn định bao gồm điện, nước và cho thuê văn phòng. Với việc đảm bảo được một nguồn tiền luôn sẵn sàng, REE có sự chủ động trong việc quyết định các thương vụ đầu tư tiếp theo.

Tiềm năng đến từ hoạt động đầu tư công và thị trường bất động sản phục hồi sớm hơn dự kiến có thể mang lại lợi thế lớn cho REE. Có thông tin về việc REE đang theo đuổi một số thương vụ tòa nhà cho thuê tại khu vực phía Bắc.

Mặc dù vậy, theo VNDirect, tập đoàn đa ngành này vẫn đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ như sản lượng điện tăng trưởng chậm hơn dự kiến và nhóm thủy điện ghi nhận sản lượng thấp trong năm 2024. Nền lãi suất neo cao lâu hơn dự kiến. Là nhà thầu cơ điện lạnh công trình hàng đầu Việt Nam, nhưng từ năm 2018 đến nay, mảng kinh doanh cơ điện lạnh lại có kết quả đi xuống.

Năm 2023, REE kỳ vọng hiệu quả được cải thiện nhờ các dự án đầu tư công như dự án Sân bay Long Thành, mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Nội Bài được thực hiện, cùng với các hoạt động của khối doanh nghiệp FDI mở rộng tại Việt Nam... Tất nhiên, đi kèm theo rủi ro là backlog ký mới mảng cơ điện tăng trưởng chậm hơn dự kiến do những khó khăn thị trường chung và REE có thể không nhận được thầu cơ điện lạnh từ các dự án sân bay.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 8