Thứ Hai | 08/08/2016 13:05

Ra mắt chỉ số chứng khoán chung vào tháng 10

Đây là bước khởi đầu cho việc thống nhất và tiêu chuẩn hoá hệ thống chỉ báo cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) cho biết, tháng 10 tới đây, chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam do HoSE và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp xây dựng sẽ ra mắt thị trường.

Đây được xem như là bước khởi đầu cho việc thống nhất và tiêu chuẩn hoá hệ thống chỉ báo cho thị trường chứng khoán Việt Nam, thông báo của HoSE cho hay.

Việc tái cấu trúc mô hình tổ chức thị trường chứng khoán và phân định thị trường đã được đặt ra trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán.

Trước đó vào tháng 4/2016, hai sở giao dịch đã ký biên bản Ghi nhớ hợp tác với mục đích trao đổi và hỗ trợ về mặt chuyên môn trên một số lĩnh vực như chia sẻ và chuẩn hóa dữ liệu thông tin giữa 2 thị trường; phát triển các chỉ số chung; phối hợp tổ chức các chương trình quản trị công ty, phát triển bền vững; phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đây là những nội dung bao quát hoạt động của hai sở, cũng là những vấn đề mà thị trường chứng khoán Việt Nam đang cải thiện để tiến gần hơn đến các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Trong năm 2016, giá trị giao dịch bình quân trên HoSE tính đến ngày 20/7/2016 đạt gần 2.370 tỷ đồng/ngày, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, có những phiên giao dịch có giá trị lên đến 5.215 tỷ đồng/ngày.

Quy mô vốn hóa thị trường tính đến ngày 20/7 đạt 1,3 triệu tỷ đồng, tăng gần 16% so với cuối năm 2015, tương đương 32%GDP. 

HoSE chiếm gần 90% giá trị vốn hóa và 70% giá trị giao dịch của thị trường niêm yết cổ phiếu cả nước. Các công ty niêm yết trên HoSE là các công ty lớn, đầu ngành, có hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định.

Trường Văn