Thứ Sáu | 09/11/2012 16:35

Quyền Giám đốc VCBS: Công ty đang cố gắng để chuyển giao quyền lực hợp lý

Việc ông Ngô Quang Trung xin nghỉ là việc cá nhân, hoạt động VCBS vẫn đang bình thường, ông Vũ Quang Đông cho biết.
Hôm nay, công ty chứng khoán ngân hàng Ngoại thương (VCBS) có quyết định thay đổi lãnh đạo. Ông Ngô Quang Trung thôi làm Giám đốc và ông Vũ Quang Đông được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc. Với sự kiện này, ông Vũ Quang Đông đã trao đổi về tình hình của VCBS.

Thưa ông, nguyên nhân nào khiến ông Ngô Quang Trung xin thôi làm Giám đốc VCBS sau khi có thông tin đang đi công tác?

Việc ông Ngô Quang Trung đi công tác trong tuần này và ủy quyền cho ông Lê Việt Hà giải quyết công việc là hoàn toàn chính xác. Hiện ông Trung đang không có mặt ở công ty nhưng thời gian tới sẽ phải đến bàn giao công việc. Quá trình bàn giao này cần một thời gian ngắn nữa.

VCBS đang cố gắng để việc chuyển giao hợp lý và không ảnh hưởng tới công ty.

Ông nhận xét như thế nào về những tin đồn liên quan đến ông Trung đang xuất hiện trên thị trường? Ủy ban chứng khoán có kế hoạch giám sát VCBS trước những tin đồn này không?

Việc ông Trung xin nghỉ hoàn toàn là việc cá nhân. Nếu xuất hiện những tin đồn bất lợi liên quan đến ông Trung cũng như VCBS, tôi nghĩ là Ủy ban chứng khoán sẽ phải tham gia nhưng đến bây giờ chưa thấy có vấn đề gì.

Hiện Ủy ban chứng khoán cũng đang thanh tra một số công ty chứng khoán có ngân hàng đứng sau. VCBS cũng thuộc diện phải thanh tra trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm này, tất cả các kiểm tra giám sát tuân thủ, kiểm toán tại VCBS đều không phát hiện vấn đề gì bất thường. Hoạt động hiện tại của công ty vẫn bình thường.

Trong trường hợp có rủi ro, VCBS có biện pháp nào bảo đảm tài khoản cho khách hàng?

Hiện khối lượng tiền của nhà đầu tư tại VCBS khoảng 400 - 500 tỷ đồng. Từ trước tới nay, khi Ủy ban chứng khoán yêu cầu tách tài khoản của công ty chứng khoán và nhà đầu tư thì VCBS tách hẳn ra.

Tài khoản của khách hàng nằm hoàn toàn ở ngân hàng mẹ Vietcombank (VCB), một số tài khoản nằm ở Sở giao dịch hay chi nhánh khác, nhưng toàn bộ tài khoản tổng vẫn nằm ở VCB. Vì tài khoản được tách bạch nên trong mọi trường hợp nhà đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, theo quy chế hiện tại, ngân hàng mẹ không được hỗ trợ công ty con nên VCBS không được dùng tài khoản đó để làm bất kỳ việc gì và cũng không lợi dụng được tài khoản tiền của nhà đầu tư.

Việc kiểm soát rủi ro của VCBS chặt chẽ ở mọi khâu và sâu tới mức kiểm soát cả việc ứng trước với các lệnh mua có đầu tài khoản từ các công ty chứng khoán mất thanh khoản. Cụ thể, cuối ngày VCBS có kế hoạch chấm xem có cho ứng trước với công ty chứng khoán đó hay không để phòng ngừa rủi ro.

Ông có thể cho biết tình hình kinh doanh của VCBS hiện nay cũng như định hướng thời gian tới?

Năm nay danh mục tự doanh của VCBS giữ nguyên. Với danh mục cổ phiếu OTC, VCBS thấy mức cổ tức rất tốt, giá vốn thấp nên không muốn xử lý. Tóm lại, công ty sẽ không sa đà vào tự doanh, đầu tư mà chủ yếu cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.

Trong nguồn doanh thu hiện nay, doanh thu từ trái phiếu và thu nhập cố định là lớn nhất. Đứng thứ hai là doanh thu từ dịch vụ chứng khoán (gồm phí môi giới), thứ ba là tư vấn và cuối cùng là mảng đầu tư cổ phiếu (chiếm rất ít, chỉ khoảng 2-3 tỷ đồng).

Riêng về tư vấn cho doanh nghiệp, sang năm VCBS sẽ chạy hết công suất. Hiện công ty cũng đang thực hiện một số thương vụ tư vấn mua bán sáp nhập.

Với mảng đầu tư vào các công ty khác, VCBS sẽ xem xét. Nếu là doanh nghiệp tốt thì công ty có thể mua cổ phần nhưng thường sẽ không nắm cổ phần chi phối bởi nó sẽ trở thành công ty liên doanh liên kết và không nằm trong định hướng của công ty.

Nguồn Khampha


Sự kiện