Thứ Bảy | 13/06/2015 07:11

Quyền đàm phán nhanh thất bại tại Hạ viện Mỹ

Quyền đàm phán nhanh sẽ cần thêm sự ủng hộ của phe Cộng hòa khi mà chính những nghị sỹ Dân chủ phản đối mạnh mẽ dự luật này.

Quyền đàm phán nhanh (TPA) các hiệp định thương mại cho Tổng thống Barack Obama gặp trở ngại sau khi Hạ viện bỏ phiếu phủ quyết chương trình trợ cấp lao động Mỹ bị ảnh hưởng.

Ngày 12/6, với 126 phiếu thuận, 302 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã phủ quyết chương trình trợ cấp dành cho công nhân Mỹ mất việc do ảnh hưởng của các hiệp định tự do thương mại trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

“Chúng tôi muốn một thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động Mỹ”, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi nói.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng Hạ viện sẽ thông qua chương trình trợ cấp lao động Mỹ - điều kiện tiên quyết để thông qua TPA vào đầu tuần tới và đệ trình lên Tổng thống. Song điều này đòi hỏi hàng chục nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện thay đổi quyết định của họ - điều mà các nghị sỹ Cộng hòa cho là khá xa vời.

Quyền đàm phán nhanh cho phép Tổng thống đưa ra các điều khoản đàm phán các hiệp định tự do thương mại trong đó có TPP. Quốc hội chỉ có quyền phủ quyết hoặc thông qua mà không được phép sửa đổi.

Phương Linh
Theo NYTimes