Thứ Hai | 24/06/2013 20:22

Quỹ VOF của VinaCapital sẽ ở lại Việt Nam thêm 5 năm

VinaCapital tin tưởng khả năng duy trì hoạt động của VOF và tỷ suất sinh lời của quỹ đã tăng vọt trong thời gian gần đây.
Quỹ Vietnam Opportunity Fund Limited (VOF) có quy mô 500 triệu bảng Anh (768 triệu USD) của VinaCapital vừa kêu gọi sự ủng hộ của nhà đầu tư trước khi diễn ra Đại hội bàn về việc giải thể quỹ trong tháng tới.

Bên cạnh hoạt động quản trị doanh nghiệp, VOF đang tìm kiếm sự phê chuẩn của nhà đầu tư về việc tiếp tục duy trì hoạt động của quỹ thêm 5 năm và Đại hội nhà đầu tư thường niên tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 22/07.

VinaCapital tin tưởng khả năng duy trì hoạt động của VOF và tỷ suất sinh lời của quỹ đã tăng vọt trong thời gian gần đây. Trong vòng một năm qua, VOF đã đạt được tổng tỷ suất sinh lời 49% so với mức tăng 5% của MSCI Vietnam Index. Kể từ năm 2010 đến nay, tỷ suất sinh lời của quỹ là 42%, trái với mức thua lỗ 18% của thị trường.

Dù vậy, so với Đại hội nhà đầu tư lần trước cách đây 5 năm, mức sinh lời của VOF là 36%, thấp hơn so với mức 69% của MSCI Vietnam Index do cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Thay vì dựa vào tình hình khả quan gần đây, VOF đã cắt giảm chi phí và xem đây là một ưu đãi cho nhiệm kỳ hoạt động mới. Chi phí hàng năm sẽ giảm từ 2% xuống 1,5% giá trị tài sản ròng (N.A.V) của quỹ. Bên cạnh đó, phí hoạt động cũng sẽ được bổ sung với việc giảm từ 20% xuống 15% và được giới hạn ở mức 1,5% N.A.V của quỹ trên lượng tối đa có thể được chi trả.

Liên quan đến cơ hội đầu tư tại Việt Nam, VOF cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng mức tăng trưởng GDP bình quân từ 5-6% trong vòng 5 năm tới nhưng cũng thừa nhận các khó khăn mà Việt Nam đang phải đối mặt.

VinaCapital cũng dự đoán sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ phần hóa trong các năm tới và vì thế VOF xác nhận sẽ điều chỉnh danh mục để được hưởng lợi từ xu hướng này.

Hiện khoảng một nửa các khoản nắm giữ của quỹ là các công ty niêm yết nhưng VinaCapital khuyến nghị tỷ lệ này có thể giảm do định giá cao của các công ty niêm yết, triển vọng tươi sáng hơn của lĩnh vực đầu tư tư nhân cũng như việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư nhà nước.

Nguồn Vietstock


Sự kiện