Thứ Sáu | 08/03/2013 10:24

Quỹ vàng của tỷ phú Paulson thua lỗ lớn trong tháng 2

Paulson thua lỗ khi vàng giảm giá 5% trong tháng 2, tháng giảm thứ 5 liên tiếp và là đợt giảm dài nhất 16 năm.
Theo công ty Paulson & Co, Quỹ Vàng (Gold Fund) có tài sản 900 triệu USD của Paulson, chuyên đầu tư vào cổ phiếu vàng và các hợp đồng vàng phái sinh, thua lỗ 18% trong tháng 2 và mất tổng cộng 26% năm nay. Tất cả các cổ phiếu vàng mà Paulson & Co đầu tư đều giảm giá trong tháng 2. Paulson thua lỗ khi vàng giảm giá 5% trong tháng 2, tháng giảm thứ 5 liên tiếp và là đợt giảm dài nhất 16 năm.

Năm ngoái, Paulson nói với khách hàng rằng Gold Fund sẽ mang lại lợi nhuận vượt lên trên tất cả các quỹ phòng hộ khác của ông, vì kim loại quý này là lá chắn tốt nhất chống lại lạm phát và tiền tệ mất giá khi các ngân hàng trung ương bơm tiền vào nền kinh tế. Tuy nhiên, cổ phiếu vàng giảm mạnh năm ngoái khiến những khoản lỗ của Paulson trầm trọng hơn.

Không chỉ Gold Fund thua lỗ, quỹ Advantage fund - một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất của Paulson đặt cược vào biến động các sự kiện, cũng chịu lỗ lớn trong năm 2012 do đặt được sai rằng khủng hoảng nợ châu Âu sẽ xấu đi.

Giá vàng giảm liên tiếp khiến nhiều quỹ đầu tư lớn khác quay lưng lại với vàng. Điển hình như quỹ Lone Pine Capital của Steve Mandel đã bán toàn bộ cổ phần trong SPDR Gold Trust trong quý IV, tương đương 2,6 triệu cổ phiếu. Quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros, Soros Fund Management LLC, đã rút ra hơn một nửa tài sản của mình trong quỹ SPDR Gold Trust, tương đương rút 100 triệu USD. Bacon 's Moore Capital Management LP thì bán toàn bộ cổ phiếu của SPDR và giảm lượng nắm giữ ở quỹ Sprott Physical Gold Trust.

Trái ngược với xu hướng trên, Paulson & Co của tỷ phú Paulson vẫn nắm giữ cổ phần lớn nhất trong quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, với gần 22 triệu cổ phiếu. Paulson & Co cũng đang sở hữu phần lớn cổ phần của các tập đoàn sản xuất vàng như AngloGold Ashanti, NovaGold Resources và Barrick Gold. Những lượng nắm giữ trên đều hầu như không đổi trong quý IV năm ngoái.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện