Thứ Ba | 18/12/2012 15:26

Qũy tín dụng nhân dân Trung ương chuyển thành Ngân hàng Hợp tác xã

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và trụ sở chính đặt tại Hà Nội.
Ngày 17/12, tại Hà Nội, Qũy tín dụng nhân dân Trung ương (QTDTW) đã tổ chức Đại hội chuyển đổi thành Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam.

Tại Đại hội, ông Đỗ Mạnh Hùng đã báo cáo Đề án chuyển đổi mô hình QTDTW thành Ngân hàng Hợp tác xã. Đề án có 2 phần, phần 1 là sự cần thiết và những nội dung chính của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, phần 2 là công tác chuẩn bị.

Trong đó có những vấn đề đáng chú ý như: theo Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi năm 2010, từ năm 2013 trở đi thì mô hình TCTD hợp tác xã chỉ có hai loại hình là Ngân hàng hợp tác xã và Qũy tín dụng nhân dân. Do đó, QTDTW sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình Ngân hàng Hợp tác xã.

Luật Các TCTD năm 2010 định nghĩa Ngân hàng Hợp tác xã như sau: “Ngân hàng Hợp tác xã là Ngân hàng của tất cả các Qũy tín dụng nhân dân (QTDND) do các QTDND và một số pháp nhân góp vốn thành lập theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống các QTDND…”.

QTDTW sẽ chuyển đổi thành Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, có tên viết tắt là Ngân hàng Hợp tác xã (NHHT), có tên tiếng anh là Co-operative Bank of Vietnam, viết tắt là Co-oBank. Trụ sở đặt tại TP. Hà Nội và có thời hạn hoạt động là 99 năm kể từ ngày được cấp giấy phép và có vốn điều lệ là 3.000.000.000.000 (Ba nghìn tỷ đồng).

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện