Thứ Hai | 28/07/2014 10:55

Quỹ phòng hộ tăng đặt cược vào giá vàng tăng

Các quỹ phòng hộ đã tăng tỷ lệ đặt cược vào giá vàng tăng chỉ trước khi giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp.
Việc này diễn ra khi kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực hơn làm gia tăng lo ngại bạo lực giữa Nga và Ukraine sẽ tiếp tục leo thang.

Các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng thêm 3,1% trong tuần đến 22/7, theo số liệu của chính phủ Mỹ. 2 ngày sau đó, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần trong bối cảnh nhu cầu liên tục giảm. Sức mua của Trung Quốc, nước sử dụng vàng lớn nhất thế giới, giảm 19% trong 6 tháng đầu năm 2014.

Giá vàng kỳ hạn trong tháng 7 đang có đà giảm sau khi tăng 10% trong nửa đầu năm nay, mức tăng cao hơn so với các mặt hàng khác, cổ phiếu và trái phiếu. Mặc dù sức mua tăng lên do căng thẳng tại Ukraine và Trung Đông, nhưng dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt đã làm giảm tính hấp dẫn của vàng như tài sản đầu tư thay thế. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ duy trì ở mức gần thấp nhất 8 năm qua trong tuần kết thúc vào 19/7, và lòng tin tiêu dùng lên cao nhất 3 tháng qua.

James Shelton phụ trách đầu tư tại Kanaly Trust Co ở Houston, đang quản lý 2,2 tỷ USD, hôm 24/7, cho biết “Mọi người mua vàng vì lo sợ nhưng ngay khi mối lo sợ này qua đi, giá vàng lập tức giảm. Khi chúng ta thấy kinh tế tăng trưởng tốt hơn, chúng ta dự đoán giá vàng sẽ giảm mạnh”.

Giá vàng kỳ hạn giảm 1,3% kể từ cuối tháng 6 xuống 1.305,3 USD/ounce trên sàn New York, sau khi giảm 0,4% trong tuần trước. Chỉ số Bloomberg Spot Commodity Index theo dõi 22 mặt hàng nguyên liệu thay đổi đôi chút, trong khi Chỉ số MSCI All-Country World Index theo dõi cổ phiếu tăng 0,4%. Chỉ số Bloomberg Treasury Bond Index tăng 0,1%.

Khối lượng giảm

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai Mỹ, vị thế mua ròng của vàng tăng lên 136.120 hợp đồng tương lai và quyền chọn tính đến 22/7. Tỷ lệ nắm giữ ngắn hạn trên giá giảm đã cũng trượt 19% xuống 21.112 hợp đồng.

Sự hấp dẫn của kim loại quý đối với nhà đầu tư đang giảm dần. Lãi suất mở trên sàn Comex tuần trước giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng qua và giao dịch giảm 52% kể từ khi chạm mức cao nhất 11 tháng trong tháng 5.

Năm 2014, giá vàng giảm 28%, mức cao nhất trong 3 thập kỷ, khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn và triển vọng kích thích tiền tệ ít hơn đã làm giảm nhu cầu tài sản thay thế.

Fed đã cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng xuống 35 tỷ USD, sau khi 5 lần giảm liên tục, mỗi lần 10 tỷ USD kể từ tháng 11 năm ngoái. Các quan chức Fed sẽ thông báo quyết định chính sách vào cuối phiên họp 2 ngày hôm 30/7 tới đây.

Trên 1.300 USD

Chủ tịch Fed Janet Yellen hôm 2/7 đã khẳng định chi phí đi vay của Mỹ sẽ vẫn duy trì ở mức thấp, làm tăng nhu cầu vàng như khoản đầu tư thay thế. Giá tiêu dùng tăng 2,1% trong 12 tháng từ tháng 6, theo số liệu của chính phủ Mỹ.

Mặc dù lạm phát có thể không tăng “đáng kể trong tháng tới”, nhưng tỷ lệ này đã chạm đáy và sẽ tăng trong vài năm tới, theo Patricia Mohr, chuyên gia thị trường tại Scotiabank Group ở Toronto. Bà cũng cho biết thêm giá vàng trung bình sẽ nhỉnh hơn 1.300 USD trong năm nay.

Căng thẳng tại Ukraine và bạo lực tại dải Gaza sẽ làm tăng nhu cầu vàng như tài sản trú ẩn. Thảm họa MH17 đã ít nhiều làm giảm sự đối đầu giữa lực lượng nổi dậy và quân chính phủ. Tại Trung Đông, xung đột đã khiến hơn 800 người Palestine và 35 binh lính Israel thiệt mạng tính đến 8/7.

Peter Jankovskis, phụ trách đầu tư tại OakBrook Investments LLC trụ sở tại Illinois, cho biết “Sẽ có nhiều bất ổn trên thế giới, do vậy, tôi dự đoán giá vàng vẫn tiếp tục ổn định. Sẽ không có tiến bộ nào tại Ukraine và Trung Đông và điều đó sẽ khiến giá vàng tăng”.

Tuần trước, trong 4 ngày tính đến 24/7, các nhà đầu tư Mỹ đã bán 264 triệu USD từ các quỹ ETF, kể cả việc rút 151 triệu USD khỏi các quỹ ETF được hẫu thuẫn bằng vàng, theo số liệu của Bloomberg.

Tỷ lệ đặt cược vào giá dầu tăng tuần trước tăng 7,3% lên 278.116 hợp đồng, chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần, do lo ngại rằng xung đột tại Ukraine và lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện