Thứ Ba | 21/05/2013 08:51

Quý I lãi 35 tỷ đồng, Ma San vẫn tự tin mục tiêu lợi nhuận cả năm

Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn Ma San cho rằng quý I chỉ đóng góp một phần nhỏ trong kế hoạch 3.750 - 4.200 tỷ đồng lợi nhuận năm 2013.
Công ty cổ phần tập đoàn Ma San ( MSN) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với lợi nhuận sau thuế đạt 35,13 tỷ đồng. Mức lãi này giảm 92% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất kể từ khi Ma San niêm yết vào năm 2009

Chúng tôi đã phỏng vấn ông S.Venkatesh - Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn tổ chức của tập đoàn Ma San để làm rõ hơn về vấn đề này.

Lợi nhuận sau thuế của cả tập đoàn quý I giảm tới 92% so với cùng kỳ và được lý giải là do tăng chi phí cho việc xây dựng thương hiệu. Ông có thể giải thích thêm?

Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc đầu tư vào phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tiếp tục tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng. Chúng tôi đang lên kế hoạch tung ra nhiều sản phẩm khác nhau trong ngành thực phẩm và đồ uống vào cuối năm nay, và việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu sẽ hỗ trợ việc này.

Sự sụt giảm lợi nhuận vào quí I cũng xuất phát từ việc sụt giảm lợi nhuận từ công ty liên kết Techcombank, do môi trường kinh doanh của ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Mặc dù các công ty liên kết mang về lợi nhuận 153 tỷ đồng nhưng khoản điều chỉnh phát sinh về phân bổ giá mua và phân bổ lợi thế thương mại, được giải trình là của giao dịch mua Proconco khiến khoản lơi nhuận ròng từ các công ty liên kết âm 15 tỷ đồng. Ông có thể làm rõ hơn về khoản điều chính này? Dự kiến giao dịch mua Proconco sẽ đóng góp như thế nào vào lợi nhuận Tập đoàn?
Trong báo cáo tài chính của chúng tôi, chúng tôi phải phân bổ khấu hao lợi thế thương mại trong việc mua lại cổ phần của công ty liên kết (cách tính là lấy giá mà chúng tôi đã trả trừ cho giá trị sổ sách và được phân bổ trong 10 năm). Đó là lý do tại sao có những con số cho thấy lỗ ròng từ công ty liên kết.

Tuy nhiên, đây không phải là cách đúng đắn để đánh giá, đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện số pro-forma để thấy rõ được lợi nhuận từ công ty liên kết là 153 tỷ VND, trong đó Proconco đóng góp vào lợi nhuận này là 63 tỷ VND trong quý I/2013.

Doanh thu tài chính quý này giảm mạnh so với quý I/2012, chủ yếu do khoản lãi tiền gửi giảm từ 303 tỷ đồng xuống 99 tỷ đồng. Doanh thu tài chính Tập đoàn sẽ duy trì ở mức này trong các quý tới?
Lãi tiền gửi của chúng tôi trong quý I/2013 giảm chủ yếu là do sự lãi suất huy động trên thị trường giảm từ 12%/năm năm ngoái xuống còn 6-7%/năm trong năm nay. Tuy nhiên, chi phí tài chính của Ma San cũng giảm do lãi phải trả cho ngân hàng giảm.

Masan Consumer tung ra thêm 3 sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến trong quý II và III, cũng như thâm nhập vào thị trường bia thông qua thương lượng mua bia Phú Yên đã tiến hành tới đâu, thưa ông? Các sản phẩm mới sẽ thuộc ngành hàng và tập trung tới phân khúc nào?
Hiện tại, chúng tôi chưa thể tiết lộ các sản phẩm mới mà chúng tôi sẽ tung ra. Nói chung, chúng tôi sẽ tung sản phẩm trong ngành thực phẩm tiện lợi và đồ uống. Việc mua lại Bia Phú Yên hiện đang được thảo luận.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm là 3.750 - 4.200 tỷ đồng, trong khi quý I mới đạt 35 tỷ đồng. Các sản phẩm mới tới hiện tại vẫn chưa được tung ra và phải có thời gian thâm nhập thị trường, môi trường kinh doanh ngân hàng vẫn khó khăn, ông nghĩ đâu là cơ sở để Ma San đạt được lợi nhuận hơn nghìn tỷ mỗi quý?
Chúng tôi tự tin về mục tiêu đã đề ra. Quý I chỉ đóng góp một phần nhỏ trong kết quả kinh doanh cả năm, do đó chúng tôi không quá quan trọng những con số của quý này.

Những cơ sở chính cho sự tăng trưởng của chúng tôi trong năm 2013 là Vinacafe đã tung ra sản phẩm mới và nhà máy mới của Vinacafe đã đi vào hoạt động cũng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận biên một cách đáng kể.

Masan Consumer tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu ngành hàng nước chấm và tung ra sản phẩm mới cho ngành thực phẩm tiện lợi. Đồng thời, thâm nhập sâu vào ngành đồ uống thông qua Vĩnh Hảo và các sản phẩm đồ uống mới.

Cám ơn ông về buổi trao đổi này.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện