
Trong vòng 4 giờ vay, người từ TP.HCM có thể tiếp cận 50% dân số thế giới và 50% tổng GDP trên toàn thế giới. Nguồn: Visithcmc.vn.
Quy hoạch mới vạch lộ trình giúp TP.HCM tăng trưởng 9%
Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, là một lộ trình chuyển đổi nhằm phát triển thành phố thành trung tâm kinh tế, công nghệ và văn hóa toàn cầu. Thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 8,5-9,0%/năm trong giai đoạn 2021-2030. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 385-405 triệu đồng, tương đương 14.800 - 15.400 USD.
Bản quy hoạch có ba đột phá lớn. Thứ nhất là trong hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả quản trị đô thị. Thứ hai là trong huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tái cấu trúc không gian hệ thống đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường liên kết vùng, phát triển các ngành kinh tế và các lĩnh vực xã hội quan trọng, đặc biệt là thực hiện các dự án đang tồn đọng và một số dự án tạo động lực phát triển. Và cuối cùng là trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ cao và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp chiến lược.
Tuy có giá trị gấp 3-4 lần tỉnh khác, nhưng quy hoạch thành phố được lập trong thời gian rất ngắn, dưới một năm so với thời gian trung bình 3-4 năm tại những tỉnh khác. Theo đại diện của Royal HaskoningDHV, đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn quy hoạch TP.HCM gồm 10 công ty, quy hoạch TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 31/12/2024 là quy hoạch cấp tỉnh cuối cùng cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
![]() |
“Các chuyên gia nhận định thành phố giải công nghiệp hoá hơi sớm”, ông Đoàn Mạnh Thắng, Giám đốc Ngành Nước & Quy hoạch Việt Nam của Royal HaskoningDHV phân tích về tỉ lệ đóng góp của khu vực công nghiệp. Trong khi đang đóng góp 22% vào GDP thành phố, ông Thắng cho rằng ngành công nghiệp cần tăng tỉ lệ đóng góp lên khoảng 26% đến 30% mới bền vững. Vì vậy, bản quy hoạch đề xuất thúc đẩy công nghiệp để thu hút "đại bàng", doanh nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, … đến thành phố.
Với các điểm nghẽn về thể chế và con người, thành phố được ví như “mặc áo chật so với cơ thể đang lớn”. Việc ban hành các Nghị định 98 về cơ chế đặc thù cho thành phố, và Nghị định 188 về phát triển metro được xem là hoàn chỉnh khung pháp lý để thành phố được “cởi trói”.
Quy hoạch ước tính dân số thành phố sẽ tăng từ mức 9,3 triệu người lên 11 triệu vào 2030, và 14,5 triệu vào 2050. “Với một thành phố hơn 10 triệu dân, không có cách nào khác để giải quyết ùn tắc giao thông ngoài metro”, vị chuyên gia của Royal HaskoningDHV cho biết.
Uớc tính thành phố cần khoảng 320 tỉ USD đầu tư để xây dựng theo quy hoạch. “Một phần tư số vốn này được nhà nước bỏ ngân sách ra, phần còn lại huy động từ xã hội”, ông Thắng nói về đề xuất vốn.
“Bám sông”, “hướng biển” là hai từ khoá của quy hoạch lần này. Theo đó, quy hoạch đề xuất xây dựng con đường dọc sông Sài Gòn bắt đầu từ Củ Chi, và cảng Cần Giờ đối diện với cảng Cái Mép – Thị Vải. Với số vốn đầu tư 4 tỉ USD, cảng Cần Giờ dự định sẽ trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế để tận dụng lợi thế về vị trí địa lý.
TP.HCM có lợi thế mạnh về vị trí địa lý. Trong vòng 4 giờ vay, người từ TP.HCM có thể tiếp cận 50% dân số thế giới và 50% tổng GDP trên toàn thế giới. The Globalization and World Cities (GaWC) xếp hạng TP.HCM vào loại Alpha trừ, tức thuộc top đầu nhưng đứng cuối của top này.
Tuy vẫn là thành phố lớn nhất toàn quốc về quy mô kinh tế, nhưng vai trò của thành phố đang giảm dần, đáng chú ý là thu nhập bình quân đầu người thua vài tỉnh thành khác. Đã có giai đoạn thành phố đóng góp 1/5 vào tổng GDP toàn quốc, nhưng giờ tỉ trọng đóng góp đã giảm xuống còn 15,6%.
Có thể bạn quan tâm:
Đổi ngôi câu lạc bộ 100.000 tỉ
Nguồn Royal HaskoningDHV