Quy hoạch hệ thống cây xăng dọc tuyến cao tốc Bắc Nam
Đến năm 2020 xây mới 18 cửa hàng xăng dầu
Về tiêu chí xây dựng, quy định nêu rõ cửa hàng xăng dầu loại I tối thiểu phải có 6 cột bơm (loại cột có 1-2 vòi bơm), có chức năng cung ứng xăng dầu, nhiên liệu sinh học và dịch vụ tổng hợp như rửa xe, sửa chữa, cửa hàng tự chọn, ăn uống, giải khát, vệ sinh, trạm dừng xe qua đêm và nhà nghỉ. Diện tích đất tối thiểu phải đạt 3.000m².
Còn cửa hàng xăng dầu loại II tối thiểu phải có 4 cột bơm, có chức năng cung ứng xăng dầu, nhiên liệu sinh học kèm theo các dịch vụ thương mại tổng hợp khác. Diện tích tối thiểu phải đạt 2.000m²…
Yêu cầu thiết kế quy định về khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ và trạm cấp xăng dầu thực hiện theo TCVN 5729:2012 về đường ô tô cao tốc là khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại I ≥ 120 km; khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại II với nhau và với cửa hàng xăng dầu loại I ≥ 60 km.
Theo Quy hoạch, giai đoạn đến năm 2020, ngành Công Thương sẽ đầu tư xây dựng mới 18 cửa hàng xăng dầu, gồm 8 cửa hàng loại I và 10 cửa hàng loại II trên đoạn/tuyến đường: Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình – Nghi Sơn (Thanh Hóa); Thanh Hóa – Hà Tĩnh; Quảng Trị (Cam Lộ) – Đà Nẵng (Túy Loan); Đà Nẵng (Túy Loan) – Quảng Ngãi; Quảng Ngãi – Bình Định; Bình Định – Nha Trang; Nha Trang – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây – Long Thành – Bến Lức; Bến Lức – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Giai đoạn đến năm 2030, đầu tư xây dựng 2 cửa hàng xăng dầu loại II dọc đoạn Hà Tĩnh – Quảng Bình.
Nhiều giải pháp thực hiện quy hoạch
Để thực hiện quy hoạch trên, Bộ dự tính sử dụng 100% vốn tự cân đối hoặc vay tín dụng của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu thầu quyền sử dụng đất, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cửa hàng.
Bên cạnh đó, Bộ khuyến khích các doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế định hình kinh doanh lâu dài, đảm bảo văn minh thương mại, hiện đại hóa cơ sở vật chất, giảm thiểu các yếu tố làm bất ổn thị trường và nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường; cũng như có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; bảo vệ người tiêu dùng trong kinh doanh xăng dầu…
Nguồn Chinhphu.vn