Thứ Ba | 17/04/2012 07:44

Quỹ ETF với vàng không còn lợi nhiều sau chính sách thuế mới của Mỹ

Với thuế suất đặc biệt lên đến 28% trong năm nay, không dễ để các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ cổ phiếu ETF đầu tư vào vàng.

Hầu hết các quỹ ETF đều  lợi đưa ra lợi thế cạnh tranh về mực thuế  so với các quỹ tương hỗ truyền thống do có xuhướng không thường xuyên phân phối lợi nhuận phải chịu thuế.

Khi các nhà đầu tư bán cổ phiếu hoặc trái phiếu ETF, kết quả lãi lỗ thương đượctính trực tiếp. Lợi nhuận dài hạn từ cổ phiếu ETF có thuế suất tối đa là 15%, giốngnhư với quỹ tương hỗ hay việc bán cổ phần của các công ty .

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư sở hữu cổ phần ETF các kim loại quý, dầu hoặc cácloại hàng hóa khác, các loại thuế có thể trở nên phức tạp và cao hơn dự đoán củacác nhà đầu tư rất nhiều.

Chẳng hạn, các quỹ ETF bằng vàng, bạc và kim loại quý phải chịu mức thuế suất đặcbiệt lên đến 28%. Đối với các ETF dành cho các loại hàng hóa khác, cách tínhthuế cũng phức tạp hơn rất nhiều và phải dựa trên mức thu nhập thường xuyên củanhà đầu tư.

Do đó, việc các nhà đầu tư cần làm là cần có sự chuẩn bị trước. Nếu nghĩ đến việcmua cổ phiếu ETF vàng thì nhà đầu tư cần đọc bản cáo bạch một cách cẩn thận đểxem nó sở hữu vàng hay hợp đồng tương lai.

Cuối cùng, nếu các nhà đầu tư mong đợi có được lợi nhuận trong tương lai với tốcđộ cao hơn bình thường, họ cần tập trung nhiều hơn vào chiến lược thuế trongnăm nay.

Các quy định thuế cho phép các nhà đầu tư lấy khoản tăng vốn bù đắp cho các khoảntổn thất vốn, song với mức thuế đặc biệt dành cho vàng cùng các loại hàng hóa,sẽ rất khó cho các nhà đầu tư có thể làm được việc đó.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện