Thứ Tư | 12/09/2012 18:21

Quỹ ETF không được đầu tư quá 30% tài sản vào các công ty có quan hệ sở hữu với nhau

Công ty quản lý quỹ không được vay để tài trợ cho các hoạt động của quỹ ETF, trừ trường hợp vay ngắn hạn để trang trải các chi phí cần thiết.
Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) vừa được Ủy ban chứng khoán ban hành, danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán trong danh mục của chỉ số tham chiếu; tiền gửi, giấy tờ có giá, chứng chỉ tiền gửi; trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương; tín phiếu Kho bạc nhà nước...

Cơ cấu danh mục đầu tư của quỹ ETF phải bảo đảm: Không đầu tư vào quá 15% tổng số chứng khoán đang lưu hành của một tổ chức phát hành, ngoại trừ trái phiếu Chính phủ.

Không đầu tư quá 20% tổng giá trị tài sản của quỹ vào chứng khoán phát hành bởi cùng một tổ chức, ngoại trừ trái phiếu Chính phủ.

Không được đầu tư quá 30% tổng giá trị tài sản của quỹ vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau, trừ trường hợp đó là chứng khoán cơ cấu nằm trong danh mục chỉ số tham chiếu và danh mục cơ cấu.

Không đầu tư vào chứng chỉ của chính quỹ đó, hoặc của các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán thành lập và hoạt động tại Việt nam.

Không được đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch của công ty đại chúng, cổ phiếu của công ty cổ phần, phần vốn góp tại công ty trách nhiệm hữu hạn, trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Không được đầu tư vào chứng khoán phát hành bởi công ty quản lý quỹ, người có liên quan của công ty quản lý quỹ, thành viên lập quỹ trừ trường hợp đó là chứng khoán cơ cấu nằm trong danh mục chỉ số tham chiếu và danh mục cơ cấu.

Tại mọi thời điểm, tổng giá trị cam kết trong các hợp đồng chứng khoán phái sinh và dư nợ các khoản phải trả của quỹ, không được vượt quá giá trị tài sản ròng của quỹ.

Công ty quản lý quỹ không được phép vay để tài trợ cho các hoạt động của quỹ ETF, trừ trường hợp vay ngắn hạn để trang trải các chi phí cần thiết cho quỹ. Tổng giá trị các khoản vay ngắn hạn của quỹ  không được quá 5% giá trị tài sản ròng của quỹ tại mọi thời điểm và thời hạn vay tối đa 30 ngày.

Cơ cấu đầu tư của quỹ ETF được phép sai lệch nhưng không quá 15% so với các hạn chế đầu tư quy định nêu trên và chỉ do các nguyên nhân như biến động giá trên thị trường của tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ; Hoạt động chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, phá sản, thâu tóm, chào mua công khai của các tổ chức phát hành; Cơ cấu danh mục đầu tư của chỉ số tham chiếu thay đổi; Quỹ thực hiện các khoản thanh toán hợp pháp; Quỹ đang trong thời gian thanh lý, giải thể hoặc quỹ vừa được cấp giấy chứng nhận thành lập trong thời gian chưa quá 90 ngày.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày sai lệch phát sinh, công ty quản lý quỹ phải hoàn tất việc điều chỉnh lại danh mục đầu tư.

Trường hợp sai lệch là do công ty quản lý quỹ không tuân thủ các hạn chế đầu tư theo quy định của pháp luật hoặc điều lệ quỹ, thì phải điều chỉnh lại danh mục đầu tư trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày phát hiện ra sai lệch.

Công ty quản lý quỹ phải bồi thường thiệt hại cho quỹ (nếu có) và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc điều chỉnh lại danh mục đầu tư. Nếu phát sinh lợi nhuận, phải hạch toán ngay mọi khoản lợi nhuận có được cho quỹ.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày hoàn tất việc điều chỉnh lại danh mục đầu tư, công ty quản lý quỹ phải công bố thông tin, đồng thời thông báo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về các sai lệch cơ cấu danh mục đầu tư, nguyên nhân, thời điểm phát sinh hoặc phát hiện ra sự việc, mức độ thiệt hại gây ra cho quỹ (nếu có) hoặc lợi nhuận tạo cho quỹ (nếu có), biện pháp khắc phục, thời gian và kết quả khắc phục.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện