Thứ Sáu | 21/09/2012 13:37

Quỹ ETF giao dịch đột biến chỉ trong 15 phút cuối phiên?

Thanh khoản các cổ phiếu trong danh mục quỹ ETF cùng tăng vọt.
Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng hơn 6 điểm lên 395,5 điểm và HNX-Index tăng 1,3 điểm lên 56,7 điểm. HNX-Index tăng trở lại sau khi giảm điểm cả 4 phiên trước đó và lập đáy mới trong ngày hôm qua.

Tâm điểm thị trường hôm nay là giao dịch trong 15 phút khớp lệnh đóng cửa cuối phiên. Chỉ trong 15 phút này, lệnh mua và bán giá ATC đồng loạt đổ vào thị trường. Những lệnh giao dịch này được cho là thuộc về nhà đầu tư nước ngoài khi hôm nay là ngày cuối cùng để các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu danh mục đầu tư.

FTSE Vietnam Index ngày 7/9 đã thông báo về việc bổ sung HSG, PGD SBT vào danh mục, 3 cổ phiếu này đồng loạt tăng trần chiều nay, trong đó HSG khớp lệnh 1,7 triệu cổ phiếu và SBT khớp lệnh 2,26 triệu cổ phiếu chỉ trong 15 phút ATC.

Ngược lại, FTSE Vietnam Index loại GMD, KDC, PNJ PPC ra khỏi danh mục, 4 mã này đồng loạt giảm sàn, trong đó PPC khớp lệnh hơn 3 triệu đơn vị chỉ trong 15 phút đóng cửa.

Ngoài ra, 3 cổ phiếu được Market Vectors Vietnam Index tăng mạnh tỷ trọng trong danh mục là BVH, STB VCB cũng đều khớp lệnh đột biến trong 15 phút cuối phiên. Cụ thể, giao dịch BVH là 1,1 triệu cổ phiếu, STB là 2,38 triệu cổ phiếu và VCB là hơn 1 triệu cổ phiếu.

Nếu chỉ tính trên giao dịch khớp lệnh, thanh khoản trong 15 phút cuối phiên khoảng 440 tỷ đồng trong khi tổng giao dịch toàn bộ thời gian trước đó khoảng 400 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận hôm nay đạt 950 tỷ đồng, trong đó cổ phiếu Sacombank được thỏa thuận 36,6 triệu đơn vị và Eximbank là gần 13 triệu đơn vị. Còn nhớ 2 phiên trước, ACB cũng có giao dịch thỏa thuận lớn, với 34 triệu cổ phiếu.

Nguồn Khampha


Sự kiện