Thứ Tư | 04/12/2013 12:51

Quy định mới về vay nước ngoài để đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Theo đó, về cơ bản, các quy định về điều kiện vay nêu tại dự thảo được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa những nội dung quy định tại Thông tư số 09/2004/TT-NHNN ngày 21/12/2004 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp (Thông tư 09).

Tuy nhiên, dự thảo cũng đưa thêm những quy định mới về điều kiện vay nước ngoài vào Thông tư. Cụ thể:

Về mục đích vay nước ngoài, theo quy định tại Thông tư 09: Doanh nghiệp chỉ được vay nước ngoài phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh của chính doanh nghiệp nhưng tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước bổ sung thêm quy định cho phép các bên đi vay trung, dài hạn nước ngoài phục vụ dự án của doanh nghiệp mà bên đi vay tham gia góp vốn đầu tư trực tiếp với giới hạn mức vay tương ứng với tỷ lệ góp vốn của bên đi vay trong doanh nghiệp mà bên đi vay tham gia góp vốn.

Về đồng tiền vay, tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước quy định việc vay nước ngoài thực hiện bằng ngoại tệ, chỉ được thực hiện bằng VNĐ trong một số trường hợp đặc thù: Bên đi vay là tổ chức tài chính vi mô; Các trường hợp khác khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý dự thảo trên website của cơ quan này.

Nguồn Diễn Đàn Doanh Nghiệp


Sự kiện