Thứ Ba | 15/07/2014 11:06

Quy định hồ sơ, trình tự với việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần TCTD

Nếu mua cổ phần của TCTD đã niêm yết thì nhà đầu tư nước ngoài phải lập hồ sơ gửi NHNN, nếu chưa niêm yết thì TCTD phải lập hồ sơ gửi.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo thông tư quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam phải được chấp thuận trước khi thực hiện.

Dự thảo quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam phải được chấp thuận trước khi thực hiện theo quy định tại Nghị định số 01. Thông tư đưa ra một số khái niệm liên quan như người đại diện giao dịch tại Việt Nam, người đại diện theo pháp luật, nước nguyên xứ.

Dự thảo thông tư quy định cụ thể về trình tự, thủ tục việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam đã niêm yết cổ phiếu phải lập hồ sơ gửi NHNN. NHNN xin ý kiến Bộ Tài chính chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) trong quá trình thẩm định hồ sơ, quyết định chấp thuận. Trường hợp nhà đầu tư mua cổ phần của TCTD Việt Nam chưa niêm yết thì TCTD Việt Nam lập hồ sơ gửi NHNN, NHNN căn cứ hồ sơ do TCTD Việt Nam gửi, xem xét, quyết định chấp thuận.

NHNN sẽ xem xét, chấp thuận hoặc không chấp thuận việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam đối với các trường hợp mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu cổ phần từ 5% vốn điều lệ trở lên hoặc mua thêm cổ phần khi nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên của TCTD Việt Nam; mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu từ 10% vốn điều lệ của TCTD Việt Nam; mua cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của TCTD Việt Nam.

Với việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của các TCTD yếu kém, NHNN xem xét, thẩm định hồ sơ của nhà đầu tư nước ngoài để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc không chấp thuận việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần.

Về hồ sơ mua cổ phần, trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu cổ phần từ 5% vốn điều lệ trở lên hoặc mua thêm cổ phần khi nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên của TCTD Việt Nam, nội dung hồ sơ nhằm cung cấp thông tin cho NHNN về nhà đầu tư nước ngoài và kiểm tra về mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu từ 10% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng Việt Nam trở lên, ngoài các hồ sơ nhằm cung cấp thông tin cho NHNN về nhà đầu tư nước ngoài, các thành phần hồ sơ khác được quy định tương ứng với điều kiện quy định tại Điều 9 Nghị định số 01 làm cơ sở thẩm định.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài thì các thành phần hồ sơ quy định tương ứng với điều kiện quy định tại Điều 10 Nghị định số 01.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD yếu kém, các thành phần hồ sơ quy định tương ứng với điều kiện quy định đối với hồ sơ của nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam để trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Thông tư dự kiến sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký theo quy định của pháp luật.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện