Thứ Tư | 27/02/2013 13:30

Quy định 86% hàm lượng nước trong cá tra philê đông lạnh là hợp lý

Đó là ý kiến của 26 doanh nghiệp tham gia cuộc họp góp ý dự thảo "Quyết định quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm cá tra, basa xuất khẩu".
Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức sáng 25/2/2013 tại TPHCM với sự tham gia của 26 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều nhất trí với quy định hàm lượng nước trong sản phẩm cá tra philê đông lạnh xuất khẩu không được vượt quá 86% tính theo khối lượng tịnh của sản phẩm.

Về tỷ lệ mạ băng, các doanh nghiệp đề nghị không nên quy định mức tối đa tỷ lệ mạ băng mà sẽ theo yêu cầu của đối tác và thị trường nhập khẩu. Đồng thời phải công bố hàm lượng nước cũng như ghi rõ tỷ lệ mạ băng trên bao bì sản phẩm như một hình thức công bố chất lượng sản phẩm và quy định doanh nghiệp phải ghi thêm tên các chất có khả năng gây dị ứng cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc quy định tỷ lệ tối đa cũng như ghi trên bao bì đối với hàm lượng nước và mạ băng cho sản phẩm cá tra philê đông lạnh nên được áp dụng cho tất cả thị trường để nâng cao chất lượng của sản phẩm, thay vì chỉ áp dụng với các thị trường Châu Âu, Hoa Kỳ, Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) và Ucraina như trong dự thảo. Thời gian bắt đầu áp dụng quyết định là 90 ngày kể từ ngày ký để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị in lại bao bì.

Đối với quy định việc bắt buộc lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu về hàm lượng nước trong dự thảo, các doanh nghiệp cho rằng quy định này không chỉ làm tăng chi phí của doanh nghiệp mà còn không phù hợp với quy định của luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, các doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm, cơ quan nhà nước chỉ thực hiện kiểm tra và phải tự chi trả chi phí. Nếu doanh nghiệp không đảm bảo tính trung thực sẽ bị xử phạt theo quy định. Các thông tin về hóa chất, phụ gia được ghi theo yêu cầu của từng thị trường.

Nguồn Vasep


Sự kiện