Thứ Sáu | 22/06/2012 11:38

Quỹ bảo lãnh tín dụng chưa giúp được doanh nghiệp khó khăn về vốn

Hiện nay, các quỹ bảo lãnh tín dụng đang hoạt động với quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính yếu và không hiệu quả.
Tại nhiều cuộc họp bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM thời gian qua, vấn đề nóng bỏng nhất được bàn đến là vốn và khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp. Trong mỗi cuộc họp, các doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội đều nhắc đến quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp như một giải pháp giúp tháo bớt nút thắt về vốn giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Tuy nhiên, một thực tế không vui là dù hàng chục quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp được thành lập trên cả nước thời gian qua nhưng hiệu quả không đáng kể.

Chẳng hạn, Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp TPHCM được thành lập từ năm 2006 dưới sự quản lý của UBND thành phố, hoạt động phi lợi nhuận nhưng đến nay chỉ mới bảo lãnh vay vốn cho khoảng 100 dự án của 30 doanh nghiệp, với số tiền bảo lãnh xấp xỉ 200 tỉ đồng.

Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Phước Hưng cũng cho biết thời gian qua, do tiếp cận vốn ngân hàng gặp khó, rất nhiều doanh nghiệp tìm đến quỹ bảo lãnh nhờ giúp họ có vốn sản xuất kinh doanh để tồn tại nhưng không được. Nguyên nhân bởi quy định bảo lãnh của quỹ không khác ngân hàng khi yêu cầu doanh nghiệp phải có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, có tài sản bảo đảm.

Một nguyên nhân khác khiến Quỹ bão lãnh tín dụng hoạt động chưa hiệu quả là quy mô hoạt động nhỏ, tiềm lực tài chính yếu do khó gọi sự góp vốn từ ngân hàng và doanh nghiệp vào quỹ.

Tại TPHCM, theo quy định, mỗi ngân hàng thương mại trên địa bàn phải góp vốn vào quỹ từ 5 tỉ đồng trở lên. Nhưng thực tế, ngoài một ngân hàng quốc doanh góp 1 tỉ đồng, các ngân hàng khác chỉ góp vài trăm triệu đồng bởi góp vốn không có lãi.

“Tài chính không đủ mạnh, tiềm lực thiếu, quỹ bảo lãnh hoạt động mà luôn sợ mất vốn, làm sao hiệu quả? Như tại TPHCM, quy mô quỹ hoạt động chỉ 200 tỉ đồng nên thường xuyên lo sợ mất vốn, không dám bảo lãnh nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện về tài sản thế chấp…” - ông Nguyễn Phước Hưng nói.

Nguồn Người lao động


Sự kiện