Quốc hội thông qua Nghị quyết chi 16 nghìn tỷ đồng cho ngư dân
Quốc hội cũng nghe Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về dựán Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự, nghe và thảo luận về dự kiếnChương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2015.
Kiến nghị giám sát hai chuyên đề
Cho ý kiến vào Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2015, các đại biểu đều đồng tình vềsố lượng chuyên đề và tiêu chí lựa chọn nội dung giám sát được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưara.
Quốc hội sẽ tiến hành giám sát hai chuyên đề tại hai kỳ họp; Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát haichuyên đề tại phiên họp; Hội đồng Dân tộc giám sát 1-2 chuyên đề, các Ủy ban giám sát 1 chuyên đề,báo cáo kết quả với Quốc hội tại kỳ họp.
Đại biểu thống nhất bên cạnh các nội dung giám sát theo thông lệ như chương trình giám sát hàng nămcủa Quốc hội (trọng tâm là các hình thức giám sát thông qua xem xét báo cáo của các cơ quan, giámsát theo chuyên đề và hoạt động chất vấn), để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát, năm2015, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Uỷ banthường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIIIđến năm 2015.
Trên cơ sở các tiêu chí để lựa chọn nội dung giám sát, đa số các ý kiến nghiêng về hai nội dunggiám sát chuyên đề là tình hình oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệthại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nướcvà chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâmtrường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014.
Riêng chuyên đề về kết quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế từ khi Việt Nam là thành viên Tổ chứcThương mại thế giới (WTO), nhiều ý kiến cho rằng nếu thực hiện được là rất tốt, tuy nhiên, do nhữnghạn chế về thời gian và đây cũng chưa phải là vấn đề thực sự bức xúc nhất hiện nay, do đó, cần ưutiên giám sát hai chuyên đề trên.
Thể hiện sự đồng tình với việc đưa vào giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sửdụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014, đại biểu Bùi Thị An(Hà Nội) dẫn chứng khi thảo luận về việc thực hiện chương trình giảm nghèo, nhiều đại biểu cho rằngnên "cho dân cần câu chứ không cho con cá" nhưng nếu không tạo ra môi trường "có cá" thì dù "cầncâu" có tốt mấy cũng không lấy đâu ra "cá" để "câu" và nghèo vẫn hoàn nghèo.
"Cá" ở đây, theo đại biểu, chính là đất trồng rừng, đất trồng lúa, đất đồng màu, đất đầm nuôi trồngthủy hải sản mà hiện tượng trớ trêu trong thời gian vừa qua là rất nhiều dự án bỏ hoang, đất nông,lâm trường quốc doanh không sử dụng trong khi dân không có đất canh tác, tạo ra cảnh "người ănkhông hết, kẻ lần không ra."
Đi liền với chuyên đề này, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung giám sát thực hiện chính sáchpháp luật trong việc tổ chức quản lý thị trường hay là tổ chức hệ thống thương mại, bao gồm cả thịtrường nội địa, xuất nhập khẩu.
Lý giải điều này, đại biểu cho rằng thời gian qua, việc cung cấp các sản phẩm cho người tiêu dùngcó nhiều vấn đề, hàng giả, hàng kém, giá trị không đi liền với chất lượng, đặc biệt khi thu mua sảnphẩm do nông dân sản xuất ra rất nhiều nông dân bị "ăn chặn," ép giá, dân làm ăn không lãi, thualỗ, thậm chí lỗ nặng, nên có hiện tượng nông dân bỏ rừng, nông dân bỏ ruộng, bỏ đầm lang thang kiếmsống khắp nơi.
Còn theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước), quản lý sử dụng đất đai trong nông lâm trường quốcdoanh là một trong những vấn đề lớn đặt ra trong quản lý tài nguyên đất đai trong thời gian qua.Đây cũng là nơi khởi đầu của nhiều vụ khiếu kiện, khiếu nại, giám sát để tìm hướng và có giải pháp,chính sách khắc phục trong thời gian tới.
Đại biểu Trần Du Lịch (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nôngtrường, lâm trường quốc doanh là vấn đề khá nhức nhối, tồn tại trong thời gian dài và lãng phí rấtlớn. Đại biểu đề nghị cần thực hiện ngay chuyên đề này bởi nó liên quan đến vấn đề tái cấu trúcnông nghiệp sắp tới.
Nhìn nhận tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự là vấn đề gây nhiều bức xúc trong dưluận nhân dân, nhiều đại biểu tán thành với việc lựa chọn nội dung này để giám sát trong năm2015.
Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), "nhất nhật tại tù, thiên thutại ngoại," người bị kết án oan sai phải chịu rất nhiều thiệt thòi, thiệt hại cả về vật chất lẫntinh thần và để lại nhiều hệ lụy. Việc giám sát chuyên đề này cũng là phù hợp với Hiến pháp 2013,bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị cùng với việc giám sát tình hình oan sai trong các hoạt động tố tụnghình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luậttrách nhiệm bồi thường của Nhà nước, cần giám sát cả hoạt động tố tụng hành chính, tìm hiểu tại saoLuật tố tụng hành chính chưa đi vào cuộc sống, vì sao người dân chưa tin tưởng đưa ra tòa hànhchính xem xét, phán quyết các vấn đề liên quan. xây dựng nền hành chính minh bạch hiệu quả.
Các đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên), Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) cho rằng cần giám sát việcthực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn ODA bởi tác động của nguồn vốnnày là rất lớn.
Trải qua 20 năm sử dụng vốn ODA, hành lang pháp lý cơ bản vẫn là Nghị định, do đó, phải giám sát đểđảm bảo quyết định sử dụng vốn đúng và hiệu quả, tránh việc để lại cho con cháu trả nợ saunày.
Giám sát tối cao về quản lý sử dụng vốn ODA là thể hiện Quốc hội cùng gánh trách nhiệm với Chínhphủ trước nhân dân về sử dụng đồng vốn này, Quốc hội đã đến lúc cần giám sát chặt chẽ việc này, đạibiểu Lê Thị Nga khẳng định. Các đại biểu cũng đề nghị bên cạnh giám sát chung, giám sát tổng thể,phải giám sát tình huống, những vấn đề cụ thể, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp, phải đi sâu vàomột số tình huống oan sai.
Thông qua hai Nghị quyết với tỷ lệ đồng thuận cao
Với 88,15% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước năm2012. Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2012 là 1.038.451 tỷ đồng (bao gồm cả sốthu chuyển nguồn từ năm 2011 sang năm 2012, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2011, thu huy độngđầu tư của ngân sách địa phương và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhànước).
Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.170.924 tỷ đồng (bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm2012 sang năm 2013).
87,95% đại biểu cũng đã tán thành thông qua Nghị quyết về phân bổ sử dụng nguồn tăng bội chi ngânsách Nhà nước và giảm chi ngân sách Trung ương 2013. Trong đó, sử dụng 4.4673,7 tỷ đồng để chi theoquy định của Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội, thưởng thu vượt dự toán cho 5tỉnh, hỗ trợ đầu tư cho các địa phương.
Quốc hội quyết định chi hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu và trang thiết bị cho lựclượng cảnh sát biển, kiểm ngư 16.000 tỷ đồng; chi một số khoản thực sự cấp bách để thực hiện cácchính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, cấp bù chênh lệch lãi suất cho vayNgân hàng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu sốnghèo, chi chương trình 135…
Quốc hội giao Chính phủ xem xét quyết định phân bổ cụ thể và báo cáo Quốc hội tình hình thực hiệntại Kỳ họp thứ 8./.
Nguồn Vietnam+