Thứ Tư | 19/06/2013 17:09

Quốc hội thông qua giảm thuế TNDN còn 22% từ 1/1/2014

Quốc hội cũng thông qua Luật thuế giá trị gia tăng và 2 dự án luật khác.
Chiều 19/6, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành là 91,57%.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2014, khi luật có hiệu lực, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) được giảm còn 22%, trừ trường hợp đặc biệt.

Những trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% được chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1/1/2016.

Các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%. Doanh thu làm căn cứ xác định mức thuế suất này là doanh thu của năm trước liền kề.

Thuế suất thuế TNDN đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu, khí và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam từ 32% đến 50% phù hợp với từng dự án, từng cơ sở kinh doanh.

Đáng chú ý, Luật quy định các mức ưu đãi thuế suất từ 10-20% cho nhiều đối tượng.

Cụ thể, mức thuế suất 10% trong thời gian 15 năm được áp dụng đối với: Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao; Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới; Thu nhập của doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định của Luật công nghệ cao...

Mức thuế suất 10% áp dụng cho: Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường; Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 của Luật nhà ở; Thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in theo quy định của Luật báo chí; thu nhập của cơ quan xuất bản từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật xuất bản...

Mức thuế suất 20% trong thời gian 10 năm được ưu đãi đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới: sản xuất thép cao cấp; sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; sản xuất thiết bị tưới tiêu; sản xuất, tinh chế thức ăn gia súc, gia cầm, thuỷ sản; phát triển ngành nghề truyền thống.

Thu nhập của Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức thuế suất 20%.

Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã thông qua Luật giáo dục quốc phòng-an ninh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng; Luật phòng, chống thiên tai.

Về Luật thuế giá trị gia tăng, luật cho phép giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Nguồn Hà Nội mới


Sự kiện