Thứ Sáu | 23/11/2012 11:22

Quốc hội: Năm 2013 phải giảm hàng tồn kho theo cơ cấu ngành

Quốc hội cũng yêu cầu năm 2015 phải có hệ thống ngân hàng lành mạnh, nâng cao chất lượng tín dụng gắn với giảm nợ xấu.
Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sáng nay (23/11), các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và 5 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội ra nhiệm vụ với Bộ Công thương là sang năm 2013 phải giảm hàng tồn kho theo cơ cấu ngành. Bảo đảm ổn giá cả, khắc phục những yếu kém trong quản lý thị tường xăng dầu.

Về ngành xây dựng, Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng phải có giải pháp tháo gỡ tình trạng đóng băng trong thị trường bất động sản, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, tránh thất thoát, lãng phí trong công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch.

Với ngành ngân hàng, Quốc hội yêu cầu Thống đốc phải xây dựng phương án xử lý tốt nợ xấu, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Tập trung điều hành chính sách tiền tệ, tạo chuyển biến trong việc tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, bảo đảm đến 2015 có hệ thống tổ chức tín dụng lành mạnh, nâng cao chất lượng tín dụng gắn với giảm nợ xấu. Đồng thời, phải xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực ngân hàng.

Liên quan đến thị trường vàng, Quốc hội cho rằng cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước với thị trường vàng. Có ý kiến đại biểu cho rằng, cần ban hành luật quản lý vàng. Ủy ban thường vụ Quốc hội cho hay, hiện Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, bước đầu đã thu được hiệu quả, trong thời gian tới sẽ đánh giá hiệu quả của Nghị định trên để xem xét đưa dự án luật này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, trong kỳ họp này, Quốc hội đã giành nhiều thời gian đánh giá, phân tích tình hình kinh tế xã hội năm 2012, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2013.

Năm 2013 là thời điểm giao thời của quá trình phát triển mới, Quốc hội xác định nhiệm vụ tổng quát là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn, đẩy mạnh đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu kinh tế, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Với 9 dự án luật được thông qua tại kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, với luật phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ lâu dài, yêu cầu Chính phủ, các bộ các ngành tiếp tục xem xét để hoàn thiện, đảm bảo đẩy lùi được tham nhũng.

Về dự thảo sửa đổi hiến pháp, cần phải tổ chức tốt việc lấy ý kiến của dân, chuẩn bị tích cực để Quốc hội tiếp tục xem xét trong kỳ họp thứ 5. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh cao cấp, đây được coi là bước đổi mới quan trọng, góp phần nâng cao quyền làm chủ của nhân dân.

Nguồn Khampha


Sự kiện