Chủ Nhật | 19/05/2013 09:46

PVX sẽ tìm đối tác ngoại để thoái vốn tại các đơn vị ngoài ngành

Theo lãnh đạo PVX, kết quả kinh doanh của các đơn vị thành viên trong năm 2012 hầu hết là kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ.
Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Trần Minh Ngọc tại đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí ViệtNam ( PVX), năm 2013, PVX sẽ tập trung tìm đối tác trong và ngoài nước để thoái vốn đối với các đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty, đặc biệt là tái cấu trúc với các đơn vị hoạt động kém hiệu quả.

Theo đó, đối với các công ty liên kết và công ty đầu tư tài chính của PVX có ngành nghề kinh doanh tương tự, phù hợp với các ngành nghề chính của các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn sẽ được chuyển nhượng cho các đơn vị thành viên trong Tập đoàn có ngành nghề kinh doanh phù hợp.

Đối với các công ty liên kết, công ty đầu tư tài chính khác của PVX sẽ thực hiện bán thỏa thuận hoặc bán trên sàn giao dịch chứng khoán theo mức giá thị trường.

Báo cáo trước đó của HĐQT của PVX cũng cho biết, hiện nay Tổng Công ty đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển 5 năm 2011 - 2015 (điều chỉnh) và đề án tái cấu trúc đến năm 2015 và định hướng sau 2015 đang trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chấp thuận.

Trong năm 2012, PVC đã thoái vốn tại 3 đơn vị gồm: CTCP kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí (PVR), CTCP Xây lắp Dầu khí Hòa Bình (PVCS), và CTCP Đầu tư PV-Inconess. Tổng số tiền thu về là 248,19 tỷ đồng (trong đó đã thu về 94,5 tỷ đồng).

Đánh giá tình hình năm 2012, lãnh đạo PVX cho biết, kinh tế Việt Nam đã, đang và sẽ còn chịu nhiều tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong khi đó, thị trường bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái trầm lắng và chưa có dấu hiệu hồi phục. Dòng tiền eo hẹp đã ảnh hưởng đến chủ đầu tư và người mua.

Việc thua lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2012 chủ yếu do một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được như: dự án đường dẫn khi lô B Ô môn, Nam Côn Sơn 2, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch…Việc không thoái vốn được do thị trường chứng khoán suy giảm cũng là một trong những nguyên nhân khiến công ty thua lỗ.

Tuy nhiên, lãnh đạo PVX thừa nhận, kết quả kinh doanh trên vẫn chưa bao gồm các khoản lỗ tiềm ẩn. Trong đó, bao gồm các khoản PVX đứng ra bảo lãnh vay vốn cho các đơn vị thành viên đã quá hạn 643 tỷ đồng và khoản 91 tỷ đồng PVX đã thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đang ghi nhận là phải thu khác.

Hiện vốn điều lệ của PVX là 4.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu được dùng để đầu tư chính dài hạn (3.370 tỷ đồng), mua sắm tài sản cố định và đầu tư xây dựng cơ bản. Trong khi kết quả kinh doanh của các đơn vị thành viên hầu hết là kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ.

Trong trường hợp không có được sự hỗ trợ về vốn của PVN và đôn đốc thu hồi các khoản công nợ còn tồn đọng, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVX sẽ gặp nhiều khó khăn vì khoản vay ngân hàng 1.109 tỷ đồng đã đến hạn và quá hạn thanh toán.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện