Thứ Sáu | 21/09/2012 18:13

PVX sẽ giảm hoặc thoái vốn tại các công ty bất động sản trong 4 tháng cuối năm

Chênh lệch lợi nhuân của PVX trước và sau soát xét là do công ty trích lập bổ sung dự phòng tài chính.
Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã PVX) đã có văn bản giải trình về hoạt động của Tổng công ty trong 6 tháng đầu năm.

Về kết quả kinh doanh, quý II/2012 của PVX lỗ ròng 544 tỷ đồng, trong khi quý I vẫn lãi ròng 7,5 tỷ đồng. Trong quý I/2012, Công ty cổ phần Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME) báo cáo lợi nhuận sau thuế lỗ gần 30 tỷ đồng. Quý II/2012, công ty PVC-ME báo cáo lỗ 456,6 tỷ đồng, số liệu lỗ trong quý II của PVC-ME lớn ảnh hưởng đến báo cáo hợp nhất của cả PVX.

Về chênh lệch chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2012 của công ty mẹ PVX sau kiểm toán lỗ (498,11 tỷ đồng) tăng nhiều so với trước kiểm toán (293,20 tỷ đồng) là do PVX đã thực hiện trích lập dự phòng bổ sung. Cụ thể, một số đơn vị thành viên của PVX có hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn, không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy tổng công ty PVX đã thực hiện trích lập bổ sung một số khoản dự phòng để giảm rủi ro về tài chính.

Đối với lưu ý của kiểm toán đối với khoản bảo lãnh trị giá 558 tỷ đồng đã quá hạn, các đơn vị có bảo lãnh của PVX đã thanh toán được nợ một phần cho các tổ chức cho vay. Đồng thời PVX cũng đã làm việc với các Ngân hàng để gia hạn thời gian trả nợ cũng như thời gian bảo lãnh với số tiền là 337 tỷ đồng.

Những khoản bảo lãnh còn lại với giá trị khoảng 220 tỷ đồng, PVX và các đơn vị đang tiếp tục làm việc để gia hạn thời gian trả nợ và có các phưong án, kế hoạch để thanh toán nợ đúng hẹn với Ngân hàng. Vì vậy PVX chưa trích lập dự phòng trên báo cáo tài chính đối với các khoản bảo lãnh này.

Về việc 4 cán bộ tại PVC-ME (PVC là cổ đông sở hữu 40% vốn điều lệ của PVC-ME) bị bắt để điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vụ án đang trong quá trình điều tra.

Trong 4 tháng cuối năm 2012, PVX sẽ thực hiện việc giảm và thoái vốn tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Xi măng Hạ Long và một số công ty khác. Do vậy việc các khoản lỗ của PVX do phải trích lập dự phòng tài chính các khoản đầu tư, lãi vay quá hạn tại các công ty này sẽ giảm.

Nguồn Khampha/PVX


Sự kiện