Thứ Năm | 03/10/2013 20:16

PVX lỗ thêm 952 tỷ đồng sau soát xét

PVX lỗ sau thuế 6 tháng đầu năm 2013 lên tới gần 1.578 tỷ đồng trong khi trước soát xét con số này chỉ ở mức lỗ 625,7 tỷ đồng.
Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC (mã PVX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2013 sau soát xét kèm công văn giải trình.

Theo báo cáo, chênh lệch về lợi nhuận sau thuế giữa Báo cáo hợp nhất sau soát xét và báo cáo trước soát xét lên tới 952 tỷ đồng. Trong đó, có sự chênh lệch khá lớn giữ giá vốn hàng bán và chi phí quản lý doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2013, PVX lỗ sau thuế lên tới gần 1.578 tỷ trong khi trước soát xét con số này chỉ ở mức lỗ 625,7 tỷ.

Kết quả kinh doanh PVX soát xét bán niên 2013
Nguồn: HNX
Nguồn: HNX


Nguyên nhân được PVX đưa ra đó là ảnh hưởng của khó khăn chung đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, đặc biệt một số dự án mà PVX đang thi công bị dừng, bị giãn tiến độ dẫn đến doanh thu thấp trong khi vẫn phải trả chi phí nhân công, khấu hao, chi phí quản lý doanh nghiệp và lãi vay ngân hàng.

Ngoài ra, một số đơn vị thành viên của PVX hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn dẫn đến kết quả kinh doanh của đơn vị không đạt kế hoạch đề ra.

Thêm nữa, trước đây các công ty con của PVX được chủ động lựa chọn đơn vị kiểm toán nhưng năm 2013, Tổng công ty lựa chọn Deloitte là công ty soát xét báo cáo của công ty mẹ, các công ty con và báo cáo hợp nhất toàn Tổng công ty. Deloitte đã đánh giá lại số dư đầu kỳ, mức trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang, các khoản công nợ khó đòi…

Chính vì những nguyên nhân trên, dẫn đến PVX phải trích lập bổ sung các khoản dự phòng đầu tư tài chính và dự phòng phải thu khó đòi để giảm rủi ro tài chính.

Nguồn Dân Việt/HNX


Sự kiện