Thứ Ba | 07/08/2012 08:51

PVN tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài

Các dự án của PVN có quy mô vốn hàng tỷ USD, thấp nhất là 400-500 triệu USD, và PVN kì vọng bán được 49% cổ phần của các dự án này.
Khoảng 25 dự án cụ thể và 7 doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tìm kiếm các cổ đông chiến lược đến từ nước ngoài đã được đưa ra giới thiệu. Trong số này, có 6 dự án thuộc lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí; 7 dự án thuộc lĩnh vực chế biến, lọc hóa dầu, đường ống vận chuyển khí; 9 dự án điện; 2 dự án cảng.

Cách đây 2 năm, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên mà PVN đã tới để xúc tiến đầu tư. Lần này, các nhà đầu tư Nhật Bản như Mitsui Oil Exloration, JX Nippon Oil & Energy Corp., JBIC, SMBC, Bank of Tokyo, Mizuho Corp. Bank, Mitsubishi Heavy Industries… cũng là những doanh nghiệp đầu tiên được PVN mời tới trụ sở của mình để xúc tiến đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc PVN cho hay, PVN cam kết sẽ sát cánh với các nhà đầu tư trong quá trình làm việc với các cơ quan hữu trách của Việt Nam về các hỗ trợ cụ thể.

Nhận xét này cũng xuất phát từ thực tế triển khai Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, nơi các đối tác Nhật Bản nắm khoảng 40% vốn, không tiến triển nhiều trong thời gian qua. Do các đối tác nước ngoài chờ mong được bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ 100%, trong khi quy định hiện hành chỉ là 30%.

Các dự án của PVN trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài có quy mô vốn rất lớn, tới tỷ USD, hay thấp nhất cũng là 400-500 triệu USD và mục tiêu được PVN kỳ vọng là bán tới 49% cổ phần của các dự án này.

Với hai dự án lớn đã có sự tham gia của đối tác nước ngoài là Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, sự chậm chễ cũng đang diễn ra. Được khởi công năm 2008, tới nay, Tổ hợp Hóa dầu miền Nam có quy mô 4,5 tỷ USD, trong đó PVN góp vốn 18%, vẫn chưa xong được mặt bằng. Mới đây nhất, đối tác Việt Nam là Vinachem (góp 11% vốn) cũng tuyên bố chính thức rút lui khỏi Dự án.

Tại Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có quy mô 7 tỷ USD, mà PVN chiếm khoảng 25% vốn, kể từ khi ký hợp đồng liên doanh vào tháng 4/2008, tới nay, các nhà đầu tư vẫn chưa thỏa thuận xong các điều khoản liên quan đến tài chính, bảo lãnh với cơ quan hữu trách, để dự án có thể bước sang giai đoạn xây dựng.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện