Chủ Nhật | 29/04/2012 10:02

PVN tiếp tục thoái vốn ngoài ngành

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành khỏi các tổ chức ngân hàng và tài chính.

Ngày 28/4, Tại Đại hội cổ đông của Tổng công ty tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC), đại diện Tậpđoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định sẽ thoái vốn khỏi khỏi đơn vị này.

Theo lãnh đạo PVN, trong chiến lược tái cơ cấu, từ ngay đến 2015, tập đoàn này sẽ thực hiệnthoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành để tập trung vào 5 lĩnh vực chính gồm tìm kiếm, thăm dò vàkhai thác dầu khí; lọc hóa dầu; công nghiệp khí; công nghiệp điện; dịch vụ kỹ thuật dầu khí chấtlượng cao.

Đến hết 8 tháng năm 2011, Tập đoàn Dầu khí quốcgia Việt Nam đứng đầu trong nhóm 6 doanh nghiệp đầu tư ra ngoài ngành với 6.690 tỷ đồng, chiếm3,76% vốn điều lệ. Đặc biệt, với lĩnh vực đầu tư rủi ro như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm,PVN cũng ở vị trí dẫn đầu trong số 13 doanh nghiệp, tập đoàn nằm trong diện kiểm tra về đổnhiều vốn với gần 5.640 tỷ đồng.

Vì thế thực hiện chủ trương tái cơ cấu, PVN cho biết, sẽ dần tiến tới việc thoái toàn bộ cổ phầnra khỏi các đơn vị tài chính, ngân hàng và bảo hiểm... Tuy nhiên, theo như khẳng định nhiều lần củachính lãnh đạo PVN, các khoản đầu tư này hiện nay đều đảm bảo hiệu quả, việc thoái vốn sẽ được thựchiện theo một lộ trình để đảm bảo thu hồi hiệu quả tài sản nhà nước cũng như đảm bảo các DN tiếptục phát triển ổn định, bền vững.

Hiện PVN đang chiếm 78% cổ phần trong tổng số vốn điều lệ 6.000 tỷ của PVFC. Tuy nhiên, tỷ lệnày sẽ giảm còn 52% khi công ty này tăng vốn điều lệ lên 9.000 tỷ đồng thông qua phát hành 3.000 tỷtrái phiếu trong năm nay.

PVFC là tổ chức lớn nhất trong các công ty tài chính tại Việt Nam hiện vẫn hoạt động tương tựnhư một ngân hàng thương mại, quy mô vốn và tổng tài sản lớn hơn nhiều các ngân hàng hiện tài vàđược xem là một ngân hàng cỡ trung bình, có chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, PVN hiện vẫn còn nắm giữ nắm giữ 20% của Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) với vốnđiều lệ là 4.000 tỷ đồng.

Nguồn VEF


Sự kiện