Thứ Năm | 14/06/2012 16:05

PVN đầu tư nhiều dự án lớn tại Thái Bình

Đến nay các đơn vị thành viên của PVN đã tổ chức nghiên cứu 20 dự án đầu tư tại Thái Bình, với tổng mức đầu tư trên 74.580 tỷ đồng.
Các dự án này nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thái Bình và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Trong đó, dự án lớn nhất mà PVN đang thực hiện tại Thái Bình đến nay là Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, thuộc dự án Trung tâm Điện lực Thái Bình. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được PVN triển khai xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy có tổng mức vốn đầu tư trên 34.200 tỷ đồng.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất thiết kế 1.200MW bao gồm hai tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600MW, gấp đôi công suất nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh/năm.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và vận hành thương mại năm 2015.

PVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai một số dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Thái Bình. Qua thăm dò các lô 102, 103, 106 và 107 tại thềm lục địa vịnh Bắc bộ phát hiện có dầu và khí tại các lô 102 và 106 với trữ lượng tương đối lớn, đủ để khai thác thương mại.

Hiện Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) đã lập xong dự án và đang chờ UBND tỉnh Thái Bình cấp phép đầu tư dự án xây dựng "Hệ thống thu gom và phân phối khí từ các mỏ Hàm Rồng và Thái Bình - Lô 102 và 106 để đưa vào bờ, dự án kinh doanh khí thấp khu vực Bắc bộ.

Với tổng mức đầu tư trong giai đoạn I là hơn 64 triệu USD, dự án sẽ triển khai từ cuối quý II/2012 đầu tư 25 km đường ống thu gom và phân phối khí từ mỏ Thái Bình về khu vực Tiền Hải. Dự kiến đến tháng 9/2013, sẽ đưa khí vào bờ để cung cấp cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tiền Hải và một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các dự án trọng điểm trên, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) đã thực hiện phục hồi các giếng khoan, nghiên cứu chế độ vận hành thích hợp và các giải pháp khác về nguồn khí để khai thác khí Tiền Hải với sản lượng tối đa phục vụ cho các doanh nghiệp địa phương. Đồng thời tiến hành lập kế hoạch phát triển mỏ khí Thái Bình và mỏ khí Hàm Rồng, nghiên cứu phương án thăm dò và khai thác thử nghiệm khí than.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) làm chủ đầu tư xây dựng Kho cảng trung chuyển xăng dầu tại xã Hòa Bình (Vũ Thư) với dung tích giai đoạn I là 6.000 m3 và xây dựng cảng để tiếp nhận tàu chở xăng dầu có tải trọng 1.000DWT. Dự án này đã hoàn thành và bàn giao cho PV Oil Thái Bình đưa vào khai thác.

Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) đầu tư xây dựng công trình dự án Khách sạn Dầu khí Thái Bình. Đây là tổ hợp khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn 4 sao, gồm 2 khối nhà cao 15 - 17 tầng có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Đến nay, khách sạn đã cơ bản hoàn thành và đưa vào hoạt động sau 2 năm thi công.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Bình và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thăm dò, tìm kiếm và khai thác dầu khí, xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu, khảo sát, thăm dò và khai thác thử nghiệm bể than Đồng bằng sông Hồng theo công nghệ khí hóa than và cung cấp các dịch vụ bảo hiểm, tài chính, xây lắp.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện