Thứ Hai | 09/04/2012 15:19

PVN: 1.100 tỷ đồng góp vốn vào PVX sẽ không dùng đầu tư bất động sản

Ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐQT PVN khẳng định, 1.100 tỷ đồng góp vốn vào PVX sẽ chỉ dùng để đầu tư các công trình xây lắp dầu khí trên bờ.
Tại buổi họp báo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) sáng nay 9/4, trước câu hỏi về việc PVN vừa đầu tư 1.100 tỷ đồng để mua cổ phần của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã PVX) liệu có đi ngược với xu hướng của các tập đoàn hiện nay là hạn chế đầu tư ngoài ngành, trong đó có bất động sản hay không, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch tập đoàn cho hay:

"Việc đánh đồng PVX là đơn vị bất động sản là không đúng, bởi trong đề án tái cấu trúc, hoạt động chính của PVX sẽ là xây lắp các công trình dầu khí trên bờ, từ đường ống, bể chứa, nhà máy lọc dầu... Đây là một trong 5 lĩnh vực hoạt động mũi nhọn nên PVN vẫn tiếp tục đầu tư mạnh cho PVX".

Ông Thực khẳng định, trong 1.100 tỷ đồng vốn tăng thêm cho PVX, sẽ không phục vụ cho công tác đầu tư bất động sản mà để thực hiện các công trình xây lắp dầu khí trên bờ.

Bên cạnh đó, vị này cho hay, số tiền 1.100 tỷ đồng không lấy từ khoản 3.500 tỷ đồng mà Chính phủ đã phê duyệt để tái đầu tư cho PVN. Ngoài ra, về số tiền hơn 1.922 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ vừa kết luận rằng PVN chưa thu hồi hết từ việc cổ phần hóa tại một số đơn vị thành viên, theo ông Thực, trong này có 1.911 tỷ đồng (chiếm 99,4%) là do số tiền đo Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) chưa hoàn trả.

Nguyên nhân khiến Tổng công ty này chậm trễ là do chưa thu hồi được tiền bán khí. "Tập đoàn điện lực (EVN) nợ của Tổng công ty điện lực dầu khí (PV Power) hơn 12.000 tỷ đồng, PV Power lại nợ của PV Gas toàn bộ tiền mua khí, do vậy PV Gas xin hoãn trả nợ để đến khi PV Power trả tiền thì Tổng công ty sẽ nộp cho tập đoàn", ông cho biết.

Tuy nhiên, mặc dù chưa đòi được tiền của EVN nhưng PB Power đã vay tiền bên ngoài để trả nợ cho PV Gas, từ khoản tiền này, PV Gas đã hoàn trả lại cho quỹ đổi mới sắp xếp doanh nghiệp. Song phần lãi chậm trả PV Gas xin hoãn vì khi trả nợ, PV Power cũng không trả lãi cho PV Gas. Hiện PVN đã có văn bản yêu cầu PV Gas phải hoàn trả lại phần lãi cho tập đoàn.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể để xảy tra các sai phạm, ông Thực cho biết, PVN đã yêu cầu các đơn vị rà soát, khắc phục các tồn tại vi phạm và cơ bản cũng đã xử lý các kiến nghị của thanh tra.

Trong đợt chào bán cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 2.500 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng vừa qua, PVX đã chào bán thành công 150 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng.Trong đó, PVN góp thêm 1.100 tỷ đồng (tương đương 110 triệu cổ phiếu) để tăng tỷ lệ sở hữu của PVN tại PVX lên 53,26%, từ mức 41,21%.Trong cơ cấu tổ chức của PVX hiện có một số công ty con, công ty liên kết chuyên hoạt động lĩnh vực bất động sản như CTCP Bất động sản Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land), CTCP Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland), công ty đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ nhà ở Dầu khí (SSG)...Do vậy, theo phương án tái cấu trúc của PVX, sau giai đoạn tăng vốn, công ty mẹ tập trung vào lĩnh vực xây lắp chuyên ngành dầu khí, không góp tiếp vốn vào các đơn vị thành viên có hoạt động kinh doanh bất động sản, đồng thời xây dựng phương án, lộ trình thoái vốn tại các đơn vị này trong năm 2012 đến 2013.

Nguồn DVT


Sự kiện