Thứ Bảy | 18/05/2013 10:31

PVFC thông qua việc hợp nhất với ngân hàng Western Bank

PVFC thông qua tiếp nhận 2 công ty con là chứng khoán dầu khí (PSI) và công ty quản lý quỹ PVFC Capital.
Tại đại hội cổ đông năm 2013 sáng nay của Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC, mã PVF), cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình. Cụ thể, thông qua biên bản và hợp đồng hợp nhất giữa PVFC và ngân hàng thương mại cổ phần Phương Tây (Western Bank).

Đồng thời, thông qua điều lệ mới của ngân hàng hợp nhất và ủy quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện các thủ tục pháp lý, quyết định ngân sách, lựa chọn tên ngân hàng hợp nhất và tuyển dụng các cơ quan tư vấn các vấn đề liên quan đến việc thực hiện hợp nhất giữa 2 ngân hàng.

Thông qua việc tiếp nhận 2 công ty con là Công ty chứng khoán dầu khí (PSI) và Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư tài chính dầu khí (PVFC Capital).

Cổ đông cũng thông qua kế hoạch doanh thu năm 2013 đạt 5.507 tỷ đồng. Doanh thu kế hoạch giảm 27% so với năm 2012 do lãi suất hiện tại xuống thấp, một số khách hàng đặc biệt được nhận lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất huy động.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2013 đạt 80 tỷ đồng, tăng gần 50% so với 2012. Lợi nhuận sau thuế đạt 72,5 tỷ đồng, tăng 35%.

Tại phần phát biểu của ông ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), cổ đông lớn nhất của PVFC, mục tiêu quan trọng nhất của PVFC trong thời gian tới là làm sao để giữ được vốn đầu tư. Hiện PVN đang sở hữu 78% tại PVFC và tỷ lệ này sẽ giảm xuống 52% sau hợp nhất với Western Bank.

Ông Hậu cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ về thoái vốn ra khỏi các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành, PVFC dự kiến sẽ giảm cổ phần tại PVF và thậm chí giảm xuống 20%. Tuy nhiên việc giảm cổ phần phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của PVFC.

Hiện nay, tổng dư nợ của PVFC hiện tại là trên 42.000 tỷ, trong đó trên 62% thuộc tập đoàn và các công ty của tập đoàn. PVN ủng hộ việc hợp nhất với ngân hàng Western Bank.

PVN sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ PVFC sau khi hợp nhất. Hiện tại Tập đoàn gửi tại tài khoản ở PVFC là trên 10.000 tỷ đồng và chưa có phương án sử dụng trong thời gian tới.

Ông Hậu cũng nhấn mạnh rằng doanh thu của PVFC năm 2012 là rất thấp, và doanh thu năm 2013 vẫn sẽ tiếp tục thấp.Vì vậy PVFC cần nỗ lực để tăng doanh thu trong năm 2013.

trả lời câu hỏi theo hợp đồng hợp nhất, tỷ lệ hoán đổi cổ phần là 1:1 trong khi giá cổ phiếu của PFVC và Western Bank lại đang có sự chênh lệch? Liệu có thực hiện được không? Tại sao chọn Western Bank và định hướng sau hợp nhất?
Đại diện PVFC cho biết PVFC chỉ nghiên cứu sau khi được NHNN cho phép. Lý do là do Western Bank tại thời điểm có tài sản là 15.000 tỷ đồng, vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, cho vay 8.000 tỷ đồng trong đó cho vay với nhóm cổ đông lớn là 7.000 tỷ đồng. NHNN đã đưa ra phương án tái cấu trúc cụ thể NHNN và đã đưa tổ công tác vào giám sát Western Bank.

Western Bank đã vừa thực hiện xong việc tái cấu trúc: Cổ đông cũ đã dùng số tiền bán vốn góp để trả các khoản nợ xấu.

Western Bank ngân hàng nhỏ nhưng tài sản sạch, có 78 điểm giao dịch, chi nhánh và hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. PVFC hoạt động trong bán buôn. Sau hợp nhất, vốn điều lệ là 9.000 tỷ đồng.

Cổ phần của cổ đông sau khi hợp nhất được xác định như nào? Bản chất NHNN đã yêu cầu 2 tổ chức hợp nhất đưa về 1, một bản chất là đủ vốn, nên thực hiện hoán đổi 1:1. Giá cổ phiếu 2 đơn vị có khác nhau nhưng PVFC đã thực hiện theo đúng luật và chỉ đạo của NHNN.

Nợ xấu nhóm 3 và nhóm 5 tăng là do đâu: tăng do tổng dư nợ giảm 12% (tăng gần 1%); 200 tỷ đồng là do cơ cấu chuyển nợ, đến lúc này tương đối đã giải quyết xong.

Sau khi hợp nhất có định nhiêm yết hay không: Căn cứ vào tình hình thực tế, HĐQT của ngân hàng niêm yết sẽ trình cổ đông thời điểm yết hợp lý nhất. Theo luật, sau 12 tháng kể từ khi hủy niêm yết, có thể trình cổ đông về việc niêm yết trở lại.

Vấn đề nợ xấu của Western Bank được xử lý thế nào? Theo ý kiến của tổ trưởng tổ giám sát Western Bank, mọi hoạt động của ngân hàng đã được kiểm soát chặt chẽ.

Các thủ tục giao dịch và quy trình tín dụng đều được thực hiện theo đúng quy định của Ngân hàng nhà nước và trình báo với ban giám sát. Mọi số liệu liên quan đến hoạt động của ngân hàng đều đúng như con số báo cáo với cổ đông. Không có vấn đề gì bất thường trong quá trình tái cấu trúc của Western Bank.

Số dư chứng khoán đầu tư cuối năm 2012 tăng lên 2.500 tỷ đồng so với đầu năm? PVFC có định thoái vốn không? Đầu tư chứng khoán là gồm nhiều khoản bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu chính phủ. Phần tăng là do đầu tư trái phiếu chính phủ, việc mua bán diễn ra liên tục, đây là khoản đầu tư có tính thanh khoản cao. PVFC sẽ dùng khi cần vốn cho hoạt động.

PVFC là một công ty tài chính, Western Bank là ngân hàng nhỏ, hai bên chuẩn bị nhân sự như nào? Hai bên đã có những kế hoạch đào tạo, trong năm 2012, PVFC tổ chức 203 khóa đào tạo từ kĩ năng quản trị điều hành đến tác nghiệp, vận hành, đặc biệt liên quan tới ngân hàng thương mại.

PVFC đã thực hiện thuê tư vấn xây chính sách lương thưởng và miêu tả cụ thể công việc, để đáp ứng nhu cầu rất cao của hoạt động ngân hàng. PVFC đã xin ý kiến ủy quyền cho HĐQT về tuyển dụng cán bộ cấp cao.

Về nợ của Vinashin, Vinalines? Về Vinashin, căn bản xử lý xong các khoản nợ, hiện còn 300 tỷ ở các quỹ chưa xử lý. Về Vinalines, đang thực hiện thanh lý tài sản, thực hiện khoanh nợ, giãn nợ hoặc xử lý đầu tư để bù đắp các khoản nợ. Công ty nhận thấy việc xử lý nợ là hoàn toàn có thể.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện