Thứ Hai | 08/10/2012 15:51

"PVFC đang tìm hiểu 1 ngân hàng để sáp nhập"

Đây là thông tin chính thức được ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - đơn vị nắm 78% vốn điều lệ của PVFC cho biết.
Trong buổi họp báo quý III của PVN chiều nay (8/10), ông Phùng Đình Thực cho hay, trong đề án tái cấu trúc, tập đoàn sẽ phải thoái vốn hoàn toàn khỏi lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong đó có việc thoái vốn khỏi Tổng CTCP Tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC).

Tuy nhiên, việc thoái vốn này chỉ được thực hiện nếu PVFC chuyển đổi thành mô hình ngân hàng thương mại, do PVN không thể thoái vốn với mô hình công ty tài chính hiện nay của PVFC.

PVFC phải sáp nhập với một ngân hàng để thành mô hình ngân hàng thương mại. Theo ông Thực, chủ trương này đã được Ngân hàng Nhà nước và các ban ngành cho phép. "Hiện nay, PVFC đang tìm hiểu một ngân hàng để thực hiện sáp nhập, sau khi thực hiện được mô hình tài chính ngân hàng thì PVN sẽ thoái vốn khỏi PVFC", ông Thực nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý II, ông Thực cho biết, PVN đang đề xuất Chính phủ cho giữ lại 20% vốn tại PVFC thay vì phải thoái 100% vốn tại công ty này, bởi PVFC đóng vai trò là đơn vị thu xếp vốn cho tập đoàn. Tuy nhiên, nếu Chính phủ không đồng ý thì PVN sẽ thực hiện đúng theo lộ trình thoái hoàn toàn 100% vốn.

Hiện trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, PVN đang nắm vốn tại ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank (nắm 20% vốn), PVFC (nắm 78% vốn) và ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Theo đó, sẽ có 2 khả năng để PVFC chuyển đổi thành ngân hàng thương mại. Thứ nhất, PVFC có thể sáp nhập với một ngân hàng cùng có sở hữu của PVN là Oceanbank và GPBank.

Thứ hai, PVFC có thể tìm hiểu đối tác mới hoàn toàn mà có điều kiện phù hợp. Trong tháng 8, theo thông tin từ CafeF, một nhóm cổ đông nắm hơn 15% vốn tại ngân hàng TMCP Phương Tây (Westernbank) đã thương thảo để chốt vấn đề chuyển nhượng cổ phần với PVFC. Tuy nhiên, sau đó PVFC có công văn khẳng định việc hợp nhất giữa PVFC với Westernbank không phải là thông tin chính thức do PVFC công bố. Hiện PVFC chưa hợp nhất với ngân hàng nào.

Nguồn Khampha


Sự kiện