Thứ Sáu | 02/11/2012 10:19

PV Oil tái xuất, đổi hàng mới số xăng không đạt chuẩn

PV Oil đang làm thủ tục tái xuất toàn bộ số xăng A95 không đạt chuẩn đồng thời tạm xuất, tái nhập số xăng A92 và xăng Dung Quất.
Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) gửi Tổng Cục Hải quan, tổng số xăng không đạt chuẩn của Việt Nam, phải xử lý do liên quan đến dung môi sec- butyl Acetate lên tới 16.057 m3.

Trong đó, PV Oil cho biết có 8.555 m3 xăng A95 nhập khẩu từ tàu Ocean Kite - Singapore, khoảng 2.881 m3 xăng Dung Quất và khoảng 4.621 m3 xăng A92 đã pha chế không được chấp nhận. Số hàng trên hiện đang được lưu giữ tại 3 bồn chứa thuộc Xí nghiệp tổng kho xăng dầu miền Đông, chưa đưa vào lưu thông. Việc niêm phong đã được xác nhận của Chi Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam.

Theo yêu cầu mới đây của Bộ Khoa học Công nghệ, PV Oil sẽ phải tái xuất toàn bộ lượng xăng A95 nhập khẩu bị nhiễm lẫn dung môi trên. Hiện, đơn vị này đã làm thủ tục trái xuất với tàu Ocean Kite.

Đối với lượng xăng A92 đã pha chế và xăng Dung Quất bị nhiễm lẫn, PV Oil cho biết dự kiến sẽ sử dụng phương án đổi hàng cho đối tác nước ngoài với hình thức tạm xuất, tái nhập nhằm giúp cho đơn vị giảm được tổn thất kinh doanh xăng dầu vào cuối năm.

Tuy nhiên, sau yêu cầu của Bộ Khoa học Công nghệ, đến nay, PV Oil vẫn đang chờ thủ tục từ phía tổng Cục Hải quan hướng dẫn việc cấp phép tái xuất và tạm xuất tái nhập trên.

Theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, lô xăng nhập khẩu A95 của PVOil được mở tờ khai ngày 21/9 và được Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam ra thông báo đạt chuẩn vào ngày 25/9.Tuy nhiên, ngày 5/10, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã có thông báo, toàn bộ lô xăng nhập khẩu A95 của PVOIL không đạt chuẩn chất lượng do có hàm lượng dung môi Sec- butyl Acetate tới 15,5% thể tích và hàm lượng oxy chiếm 5,48% khối lượng.TS Đào Quốc Tùy, Trưởng bộ môn Công nghệ hữu cơ - hóa dầu, Đại học Bách Khoa cho biết, chất sec-butyl acetate khi pha vào có thể làm tăng hàm lượng oxy trong xăng. Nhiệt độ bay hơi của dung môi này lớn hơn 100 độ nên nằm trong giới hạn bay hơi của xăng. Nếu sử dụng với hàm lượng lớn trong xăng, hóa chất này có thể ảnh hưởng đến các chi tiết làm bằng vật liệu phi kim loại.


Nguồn VEF


Sự kiện