Ảnh: TL

 
Ngọc Thủy Thứ Sáu | 22/11/2019 07:08

PNJ bắt tay với Walt Disney

Các nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Disney hứa hẹn tạo động lực tăng trưởng mới cho thương hiệu trang sức PNJ.

Lần đầu tiên, Việt Nam có hãng trang sức bắt tay cùng Walt Disney, tập đoàn giải trí lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Mỹ. Đây là hợp tác cấp phép bản quyền. Theo đó, PNJ được quyền sử dụng một số hình ảnh của Walt Disney vào trong chế tác sản phẩm. Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng PNJ cho biết, hợp đồng có thời hạn 3 năm. Sau thời gian này, hai bên có thể tiếp tục gia hạn hợp đồng.

Cả PNJ và Walt Disney đều mong muốn đây là hợp tác lâu dài, không chỉ dừng lại ở cấp phép một số hình ảnh, chi tiết liên quan đến các nhân vật mang tính biểu tượng của Walt Disney như Công chúa lọ lem Cinderella, nàng Bạch Tuyết, nàng Alice, Nàng tiên cá Ariel, Nữ hoàng băng giá Elsa, Tsum Tssum, chuột Mickey, vịt Donald... mà sẽ mở rộng sử dụng thêm nhiều hình ảnh, nhân vật cổ tích, anh hùng khác của Walt Disney. Để có được thương vụ này, ông Lê Trí Thông, CEO của PNJ xác nhận, Công ty phải mất khoảng 2 năm chuẩn bị. Phía Disney đòi hỏi rất gắt gao về công đoạn sản xuất, chế tác gia công, in ấn bao bì, môi trường làm việc... Tất cả phải đạt chứng nhận hệ thống tiêu chuẩn lao động quốc tế và sản phẩm phải có giấy chứng nhận kiểm định không nguy hiểm, không gây hại cho người tiêu dùng. PNJ cũng phải mua bảo hiểm cho sản phẩm. Một khi thỏa mãn mọi tiêu chí, Walt Disney mới tính chuyện hợp tác.

Ngay cả khi đã ký kết hợp đồng, mỗi mẫu thiết kế, PNJ phải tuân thủ các nguyên tắc từ Walt Disney và phải trình Walt Disney kiểm duyệt trước khi sản xuất. Thời gian chờ duyệt mẫu thường từ 10-15 ngày. Với những quy định khắt khe, trên khắp thế giới Walt Disney mới chỉ cấp phép bản quyền cho vài chục công ty trang sức.

Về phía PNJ xem hợp tác với Walt Disney như cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược quốc tế hóa của PNJ. Trước Walt Disney, PNJ đã từng ký kết hợp tác với Swarovski, tập đoàn trang sức hàng đầu thế giới, đến từ Áo. Sau hợp tác này, bên cạnh dòng sản phẩm PNJ Suncut thì dòng ECZ (Excellent Cubic Zirconia) kết hợp cùng đá CZ của Swarovski, luôn là mắt xích tăng trưởng quan trọng của PNJ.

Với lần hợp tác cùng Walt Disney, ông Lê Trí Thông khẳng định, một khi đã vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe từ Walt Disney, PNJ càng chứng minh năng lực chế tác, sản xuất của mình cũng như khẳng định thương hiệu, uy tín và dễ dàng hợp tác với các đối tác quốc tế về sau.

Trước mắt, trong hợp tác với Walt Disney, PNJ sẽ tung ra thị trường 160 mẫu. Con số mẫu mã sẽ tăng thêm đáng kể. Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Thành viên Hội đồng Quản trị PNJ, dự đoán, các mẫu trang sức Disney PNJ sẽ được đón nhận nồng nhiệt, truyền cảm hứng và mang về doanh thu khoảng 300 tỉ đồng cho PNJ. Đây là con số có sự thận trọng, trong trường hợp thuận lợi, kết quả sẽ khả quan hơn.

Trên thực tế, hình ảnh các nhân vật hoạt hình của Walt Disney phổ biến trên toàn thế giới. Disney được biết đến là hãng phim rất thành công trong việc khai thác bản quyền thương mại. Disney có nguồn thu lớn từ cấp phép sử dụng nhân vật (hình ảnh, thương hiệu) cho các công ty sản xuất để đổi lấy khoản phí ban đầu và phần trăm lợi nhuận sau bán hàng của các công ty này. Báo cáo kinh doanh quý III (kết thúc ngày 29.6) cho thấy, mảng kinh doanh trụ cột thứ 2 của Disney là công viên giải trí Disneyland, cấp phép các mặt hàng ăn theo nhân vật phim Disney, bán lẻ đồ chơi,... đạt doanh thu lên tới 6,6 tỉ USD, lợi nhuận 1,7 tỉ USD.

Tại Việt Nam, Disney từng cũng có những hợp đồng bản quyền với nhiều thương hiệu Việt Nam như Biti’s, Thiên Long, Sapuwa... Được biết, có 2 cách chính để trả tiền bản quyền: trả theo tỉ lệ phần trăm trên doanh số bán sản phẩm, hoặc trả một khoản tiền tối thiểu được định trước trong trường hợp doanh số bán hàng thực tế quá thấp.

Theo đánh giá của lãnh đạo PNJ, triển vọng từ trang sức chế tác, thiết kế theo hình ảnh nhân vật của Walt Disney sẽ rất lớn, bởi phim Walt Disney phục vụ cho hầu hết mọi đối tượng, từ trẻ em đến người lớn thị trường trong và ngoài nước. Để mọi khách hàng yêu thích nhân vật hoạt hình Walt Disney có thể dễ dàng mua sắm, chiến lược giá của PNJ trong các mẫu trang sức Disney PNJ là vừa phải, phổ thông.

Kết quả cụ thể của bắt tay giữa PNJ - Disney sẽ cần thêm thời gian trả lời nhưng trong quá khứ, hợp tác giữa Walt Disney với doanh nghiệp Việt mang về không ít thành tựu. Điển hình, sau khi Thiên Long ký kết hợp tác với Walt Disney (năm 2017) để khai thác hình ảnh nhân vật hoạt hình của Walt Disney cho các sản phẩm văn phòng phẩm, Thiên Long ghi nhận tăng trưởng doanh thu năm 2018 ở mức 14,3%, cao nhất Đông Nam Á và cao hơn hẳn mức tăng trung bình thế giới (3,9%) theo Plimsoll. Các sản phẩm mỹ thuật Colokit với hình ảnh bản quyền Disney của Thiên Long cũng được giới thiệu ra thị trường các nước Đông Nam Á như Campuchia. Ra mắt bộ sưu tập giày dép dành riêng cho bé gái với hình ảnh Frozen - Nữ hoàng băng giá, là bước đầu trong việc giúp Biti’s quảng bá hình ảnh thương hiệu Việt ra thế giới.

►Thế Giới Di Động và PNJ đi bán đồng hồ: Hai lối đi riêng

Bước nhảy tiếp theo của PNJ

PNJ làm mới mình với PNJ Next