PMI Việt Nam tháng 2 giảm nhẹ xuống sát mức không thay đổi
Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 2. Cụ thể, PMI Việt Nam tháng này đã giảm từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 xuống 50,3 điểm trong tháng 2 nhưng vẫn còn ở trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm.
Theo Nikkei, sức khỏe lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong ba tháng liên tiếp, nhưng mức độ cải thiện trong tháng 2 yếu nhất trong giai đoạn này.
Các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện nhẹ khi tăng trưởng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn được duy trì. Tuy nhiên, mức tăng tương ứng ở từng tham số yếu hơn so với tháng 1. Trong khi đó, giá dầu giảm góp phần giảm mạnh hơn chi phí đầu vào, trong khi giá cả đầu ra lại giảm.
Theo Andrew Harker tại Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2 yếu đi khi nhu cầu quốc tế yếu đã ảnh hưởng đến những nỗ lực duy trì đà tăng trưởng có được từ đầu năm.
"Phản ánh điều này, một số công ty đã muốn sử dụng hết hàng tồn kho hiện hữu hơn là mua hàng mới hay sản xuất. Trong khi đó, chi phí tiếp tục giảm mạnh nhờ vào giá hàng hóa giảm, đặc biệt là giá dầu", ông bình luận.
Nhật Duy