Thứ Hai | 02/02/2015 10:39

PMI tháng 1: Sản xuất tiếp tục mở rộng ở mức khiêm tốn

Chỉ số PMI đã giảm từ 52,7 điểm trong tháng 12/2014 xuống 51,5 điểm trong tháng 1/2015.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 1/2015 của HSBC cho thấy các điều kiện kinh doanh ở các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được cải thiện ở mức khiêm tốn, với kết quả chỉ số đã giảm từ 52,7 điểm trong tháng 12/2014 xuống 51,5 điểm trong tháng 1/2015.

Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm cho thấy sản xuất tiếp tục mở rộng. Như vậy, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 17 tháng qua.

Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng vào đầu năm 2015, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với tháng 12/2014. Nhu cầu của khách hàng tăng lên là nguyên nhân góp phần làm tăng số lượng công việc mới, từ đó các công ty có thể tăng sản lượng. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới chỉ tăng nhẹ với một số báo cáo cho biết nhu cầu khách hàng ở thị trường xuất khẩu đang yếu đi.

Việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại, cũng như sự cải thiện về năng suất, đã làm lượng công việc tồn đọng trong lĩnh vực sản xuất giảm. Lượng công việc tồn đọng giảm cũng đã phản ánh tình trạng việc làm tăng mạnh. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm là nhanh nhất trong hơn một năm, và là một trong những lần tăng nhanh nhất trong lịch sử chỉ số.

Giá dầu trên thị trường toàn cầu giảm giúp một số người trả lời khảo sát có thể báo cáo giảm chi phí nhiên liệu trong tháng 1. Từ đó, giá cả đầu vào của các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát. Mức độ giảm đã mạnh hơn mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 6/2012.

Trước tình trạng giảm mạnh chi phí đầu vào, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Chi phí đã giảm bốn tháng liên tục, và với mức độ giảm là lớn nhất trong thời gian hai năm rưỡi.

Hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã tăng nhẹ trong tháng 1, khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng việc thanh toán nhanh hơn và yêu cầu giao hàng nhanh hơn đã rút ngắn thời gian giao hàng. Thời gian giao hàng đã được rút ngắn trong suốt 4 tháng qua.

Hoạt động mua hàng đã gia tăng tháng thứ 17 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 10. Ở những nơi tăng mua hàng, nguyên nhân được cho là để đáp ứng yêu cầu sản xuất cao hơn. Mặc dù tăng mua hàng hóa đầu vào, tồn kho hàng mua đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Theo những người trả lời khảo sát, hàng hóa đầu vào được mua trong những tháng trước đã được sử dụng trong quá trình sản xuất trong tháng 1.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản phẩm được chuyển cho khách hàng. Việc giảm hàng tồn kho sau sản xuất đã kết thúc thời kỳ tăng kéo dài sáu tháng.


Trinh Nguyễn Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC nói: "Nhu cầu trên toàn cầu giảm đã lấy đi một phần tăng trưởng sản lượng, dù chính sách giá cả cạnh tranh đã giúp chặn đà suy giảm nhu cầu ở nước ngoài. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đang chậm hơn, việc làm đã tăng nhanh chóng, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa của Việt Nam đòi hỏi phải tăng số lượng nhân công. Với giá cả đầu vào giảm do giá dầu giảm mạnh, và lượng hàng tồn kho thấp, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 2, mặc dù sẽ có chậm lại một chút do kỳ nghỉ tết Nguyên đán".

Nguồn DVO