Pinaco và hành trình 40 năm
Dù thị trường pin trong nước dường như đang bão hòa nhưng Công ty cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO) vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể năm 2015, với 5 thương hiệu cho 2 dòng sản phẩm pin và ắc quy Pinaco, Đồng Nai, JP, Sakura, Pin Con Ó, doanh thu của Pinaco đã đạt mức 2.260 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế được cải thiện rõ rệt, tăng 22% so với năm 2014, đạt 90,5 tỉ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực khi Công ty chuyển dần trọng tâm sang mảng kinh doanh ắc quy trước nhu cầu ngày càng gia tăng của sản phẩm này.
Năm 2015, doanh thu từ sản phẩm pin chỉ chiếm 12% trong cơ cấu doanh thu của Pinaco. Pinaco cho biết, hiện tại, các sản phẩm pin trong nước đã ở mức bão hòa và các sản phẩm của các hãng không có sự chênh lệch quá lớn về chất lượng, nên việc tăng thị phần là rất khó.
Tuy nhiên, dù chỉ sản xuất pin để đáp ứng nhu cầu nội địa nhưng năm ngoái, doanh thu từ pin đã tăng 7% so với năm 2014 và bắt đầu có lợi nhuận tốt khi Công ty tìm được nguồn nguyên liệu đầu vào với giá thành rẻ hơn, cộng với việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất để tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, năm ngoái mảng ắc quy của Công ty đã đạt doanh thu 1.987 tỉ đồng, chiếm 88% tổng doanh thu. Mảng này cũng chiếm đến hơn 90% lợi nhuận.
Dây chuyền lắp ráp ắc quy ôtô tự động của Pinaco |
Chính sách thắt chặt tải trọng xe, cũng như tốc độ tăng trưởng cao trong ngành lắp ráp ôtô đã dẫn đến nhu cầu sử dụng ắc quy trong nước và xuất khẩu tăng mạnh. Do tập trung nguồn lực vào ắc quy từ sớm và hiện đang sở hữu thương hiệu ắc quy nổi tiếng và lâu đời là ắc quy Đồng Nai đã giúp Pinaco có lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp ngoài. Hiện tại, Pinaco đang là nhà cung cấp cho các hãng xe lớn như Ford, Suzuki, Mercedes-Benz, Thaco, Hyundai, KIA, Mazda, Honda, Piaggio, Yamaha, Mekong Auto và Samco...
Chuyên môn hóa trong ngành ắc quy đã tạo điều kiện cho Pinaco nâng cao năng lực sản xuất, khi tăng được năng suất lao động, giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh. Cụ thể, dòng ắc quy gắn máy kín (PTX) đã giúp Công ty giành lại thị phần đối với dòng ắc quy cho xe máy với tốc độ tăng trưởng cao hơn 27% so với năm trước; còn dòng ắc quy mới CMF có tốc độ tăng trưởng ấn tượng đến hơn 45% so với năm 2014.
Năm ngoái, pin và ắc quy của Pinaco đã được xuất khẩu sang 29 thị trường trên thế giới. Mặc dù doanh thu xuất khẩu không tăng đáng kể do biến động tỉ giá nhưng sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tăng 6%.
Hiện tại, Pinaco có trong tay 4 xí nghiệp với 3 xí nghiệp sản xuất ắc quy và 1 xí nghiệp sản xuất pin, bảo đảm cung cấp cho thị trường 1.600.000 kWh/năm và 250 triệu viên pin/năm.
Bên cạnh đó, Pinaco đã xây dựng được hệ thống phân phối với hơn 140 nhà phân phối, đại lý, hơn 10.000 điểm bán bao phủ khắp 64 tỉnh thành trong cả nước. Hơn 1 thập niên cổ phần hóa (2004-2015) đã giúp Công ty tăng vốn điều lệ 2,6 lần đạt 310 tỉ đồng, doanh thu của tăng 4,4 lần, lợi nhuận tăng hơn 5 lần, nộp ngân sách nhà nước tăng hơn 4,4 lần.
Sau kết quả kinh doanh khả quan của năm 2015, Pinaco sẽ trình đại hội cổ đông trong tháng 5 với kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền, tăng so với kế hoạch 15% đề ra đầu năm trước. Theo dự kiến, năm 2016, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.440 tỉ đồng và lợi nhuận 130 tỉ đồng, chia tỉ lệ cổ tức 12%.
Song song với việc đặt mục tiêu tăng doanh thu, Pinaco tiếp tục phát hành thêm 50% cổ phiếu thưởng. Cũng cần lưu ý là chỉ riêng quý I/2016, Pinaco đạt 594 tỉ đồng doanh thu và trên 30 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế.
Với những thành tích đã đạt được trong suốt quá trình phát triển, Pinaco đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều bằng khen, huân chương các loại. Đầu năm 2016 đầy khởi sắc, Pinaco tiếp tục đón nhận tin vui. Ngày 29.4 vừa qua, Pinaco đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Trong buổi lễ, ông Trần Thanh Văn, Tổng Giám đốc Pinaco, đã chia sẻ: “Thành công hôm nay của Pinaco là công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ đi trước và sự nỗ lực không ngừng của hơn 1.100 nhân viên đang kế thừa”.
Ông Trần Thanh Văn, Tổng Giám đốc Pinaco |
Trước đó, Pinaco đã được nhận nhiều danh hiệu do Nhà nước trao tặng như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2000, Huân chương độc lập hạng Nhất - Nhì - Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 1 năm 1996... và được công nhận là thương hiệu mạnh của Việt Nam khi 20 năm liền được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 1997-2016, Thương hiệu Quốc gia 2 lần liên tiếp 2012-2014, danh hiệu Sao vàng đất Việt...
Ông Trần Thanh Văn, Tổng Giám đốc Pinaco, nhấn mạnh thêm: “Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn với nhiều cơ hội và thách thức đang chờ phía trước. Pinaco sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống đoàn kết, tiên phong đổi mới, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt mọi khó khăn thách thức để giữ vững vị trí dẫn đầu ngành sản xuất pin - ắc quy khu vực Đông Nam Á, hội nhập quốc tế thành công, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để tiếp tục xứng đáng với danh hiệu Công ty Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.
Nghĩa Trần