Thứ Hai | 25/08/2014 11:26

Phương án cổ phần hóa DNNN phải nêu rõ thời gian niêm yết

Những doanh nghiệp có điều kiện IPO ngay thì thực hiện theo quy định. Doanh nghiệp chưa đủ điều kiện IPO thì có thể chuyển thành công ty cổ phần.
Theo kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chỉ đạo các doanh nghiệp đang xác định giá trị để cổ phần hóa đến quý III/2014 phải công bố được giá trị doanh nghiệp và cuối quý IV/2014 phê duyệt xong phương án cổ phần hóa.

Những doanh nghiệp có điều kiện thì thực hiện cổ phần hóa (IPO) theo quy định hiện hành. Những doanh nghiệp chưa có điều kiện IPO ngay thì chuyển thành công ty cổ phần với các cổ đông là Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, tổ chức công đoàn, người lao động, cổ đông chiến lược (nếu có) hoặc các cổ đông tự nguyện khác nhằm thay đổi hình thức pháp lý doanh nghiệp, đa dạng hóa sở hữu, góp phần dân chủ hóa kinh doanh, tạo hàng hóa sẵn sàng cho thị trường. Trong quý III/2014, Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn thực hiện nội dung này.

Thủ tướng cũng yêu cầu quy định cụ thể về thời gian thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán trong quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa của từng doanh nghiệp. Việc thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải được tiến hành chặt chẽ, có kế hoạch, theo lộ trình, bảo đảm nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý các khoản đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty tại công ty tài chính, ngân hàng thương mại gắn với việc tái cơ cấu các ngân hàng thương mại bảo đảm hiệu quả chung.

Nguồn Theo DVO/VPG


Sự kiện