Thứ Năm | 01/11/2012 18:29

Phó Tổng Giám đốc IMF: Việt Nam cần tránh nới lỏng chính sách tại thời điểm này

Theo đại diện IMF, Việt Nam cần giữ lạm phát thấp và có các bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.
Website Ngân hàng Nhà nước vừa đăng tải bài phỏng vấn ông Shinohara – Phó Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) bên lề Hội nghị Thường niên IMF/WB được tổ chức vào tháng 10/2012 tại Tokyo, Nhật Bản, về một số đánh giá, khuyến nghị của IMF đối với tình hình kinh tế vĩ mô và định hướng chính sách của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Shinohara, các chính sách của Việt Nam trong 12 tháng qua đã góp phần ổn định kinh tế và Chính phủ cần tiếp tục phát huy. Điều này được phản ánh qua việc lạm phát thấp hơn, dự trữ ngoại hối tăng, vị thế đối ngoại được cải thiện, và thị trường ngoại hối khá ổn định.

Tại thời điểm giao thời này, ông Shinohara cho rằng, điều quan trọng nhất là Việt Nam phải tiếp tục duy trì, củng cố lại các khoảng đệm chính sách và uy tín chính sách.

Ông nói, IMF vừa cập nhật dự báo tăng trưởng toàn cầu theo hướng thấp hơn dự đoán trước đây và những thách thức chính sách vẫn còn rất lớn trong khi định hướng chính sách của thế giới (trừ Châu Á) chưa chắc chắn. Bên cạnh đó, nguy cơ tăng giá lương thực thế giới có thể ảnh hưởng đến Việt Nam.

Do đó, các cơ quan chức năng cần tránh nới lỏng chính sách tại thời điểm này. Thay vào đó, cần tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện qua cam kết tiếp tục giữ lạm phát thấp và có các bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng để làm tăng lòng tin, dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng không thôi là chưa đủ, mà phải mang tính toàn diện và tạo ra việc làm. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi người được trao cơ hội để phát huy hết tiềm năng của mình và chia sẻ thành quả của sự thịnh vượng. Việc phân phối thu nhập công bằng hơn sẽ giúp ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng bền vững hơn về lâu dài.

Ông cũng cho rằng, chương trình tái cơ cấu của Chính phủ là một bước tiến quan trọng và đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm như việc tái cấu trúc ngân hàng liên quan với cải cách doanh nghiệp nhà nước và vấn đề cải cách khu vực tài chính.

Đối với vấn đề cải cách khu vực tài chính, ông Shinohara cho rằng vấn đề này không dễ dàng và đòi hỏi cam kết rộng rãi từ nhiều phía, và cần được thực hiện khẩn trương.

Ông Shinohara cho biết, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị IMF/WB phối hợp thực hiện Chương trình đánh giá khu vực tài chính (FSAP). Đối với Việt Nam, chương trình này rất đúng thời điểm vì nó sẽ tiếp tục giúp các cơ quan chức năng xác định những lĩnh vực cải cách. Quá trình thực hiện chương trình đã bắt đầu và sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Ông cũng đảm bảo rằng, IMF sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ các cơ quan chức năng trong giai đoạn quan trọng này, thông qua các tư vấn chính sách, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo.

Nguồn SBV/VTV


Sự kiện