Thứ Năm | 12/04/2012 07:21

Phó Tổng giám đốc BIDV: Mạnh dạn cho vay đối với bất động sản

BIDV mạnh dạn cho vay đối với lĩnh vực bất động sản với lãi suất 16% và chỉ tập trung cho vay đối với những dự án sắp hoàn thành.

Đây là thông tin được ông Phạm Quang Tùng, Phó TổngGiám đốc của ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết trong buổi công bố việc điều chỉnh giảmmột loạt lãi suất cho vay của BIDV, và chiến lược định hướng hoạt độngtín dụng của ngân hàng này trong thời gian tới.

Một trong những nội dung quan trọng mà NHNN vừa mớiban hành văn bản điều hành chính sách tiền tệ ngày 10/4 là mở rộng cho vay đốivới lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản, trong gói giới hạn là 16%. Về bất độnggần như là mở rộng khoảng 50% đối tượng được ngân hàng trung ương gỡ khó, còn vớilĩnh vực tiêu dùng thì gần như là tháo dỡ hoàn toàn.

Trên cơ sở diễn biến thị trường, tình hình kinh tếcùng với đó là chỉ đạo chung của NHNN, BIDV cũng sẽ có những hoạt động điều chỉnhhoạt động tín dụng thời gian tới.

BIDV sẽ tập trung vào 4 định hướng:

1. NhữngDN được xác định khó khăn tạm thời, có định hướng phát triển lâu dài BIDV sẽ hỗtrợ DN để có điều kiện hoạt động kinh daonh trong thời gian tới

2. Cùngvới việc giảm lãi suất thì BIDV sẽ tập trung tăng việc cấp tín dụng, đặc biệtlà tín dụng đáo hạn để đảm bảo vốn cho DN tái sản xuất và duy trì hoạt độngkinh doanh.

3. Đưara gói sản phẩm linh hoạt gồm 4 nhà, nhà băng – nhà đầu tư– nhà thầu – khách hàngvới quỹ cung ứng có dòng tiền tốt nhất cho các chủ thể trên. Đảm bảo giữa ngânhàng – nhà thầu –khách hàng cùng chia sẻ để tạo ra luu chuyển về dòng tiền.

4. Triểnkhai hàng loạt các biện phát, cùng với DN cơ cấu lại các hoạt động, định hướngphát triển thời gian tới.

Riêng về bất động sản, thông thường việc cho vay theotinh thần chỉ đạo cũ của năm 2011 thường cao hơn từ 5-10% so với lĩnh vực khác.Tuy nhiên, trên cơ sở chỉ đạo chung và tách một số nhóm BĐS ra khỏi lĩnh vực khôngkhuyến khích hiện nay.

Dođó, một là BIDV đưa ra chương trình lãi suất áp dụng cho vay đối với bấtđộng sản như lãi suất thông tường (16%) được áp dụng từ 12/4.

Hailà, với các DN BĐS khó khăn thì BIDV sẽ cơ cấu lại các kỳ hạn trả nợ, thời giantrả nợ cho phù hợp với dòng tiền của DN. Đồng thời với nhữngdự án đang làm dở dang, có tính khoản đầu ra tốt, có tiềm năng phát triển BIDVsẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ vốn để cho dự án hoàn thành có thể đưa sản phẩm ra thịtrường tiêu thụ tạo ra dòng tiền.

Cũng theo ông Tùng, BĐS là kết quả của một chuỗi cáclĩnh vực sản xuất khác nhau như ngành thép cũng đang rất khó khăn, ngành ximăng cũng đang khó khăn,… chiếm lượng nhân công khá lớn.

Thực chất hỗ trợ bất động sản đằng sau là hỗ trợ chonhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trong lĩnh vực kinh doanh khó khăn hiệnnay và đang tồn đọng một lượng vốn lớn, tài sản lớn mà chưa khai thác và tái tạora được dòng tiền là bất động sản. Hiện nay NHNN cho phép mở rộng 50% đối tượngBĐS ra khỏi đối tượng không khuyến khích để các TCTD đầu tư vốn nhiều hơn vàolĩnh vực BĐS.

Còn riêng với BIDV cũng sẽ tăng tỷ trọng tín dụng đối với BĐS đồng thờigiảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho các dự án bất động và cũng là hỗ trợ cho mộtloạt các ngành nghề kinh doanh khác.

Ông Tùng cho biết thêm, bất động sản cũng nằm trongnhóm cơ cấu nợ của BIDV. Thời gian qua BIDV đã cơ cấu nợ cho nhiều dự án rồi.

Theo điều hành của NHNN thì cho vay cả các dự ánhoàn thành sau năm 2012, các TCTD trong đó có cả BIDV tập trung cho vay vốn đốivới các sự án sắp hoàn thành có thể đưa sản phẩm ra thị trường sớm. Còn việccho vay các dự án mới trong thời gian vừa qua, thì BIDV không tập trung cho vayvốn đối với loại dự án này và các ngân hàng khác cũng ở mức độ như vậy.

Tăng trưởng tín dụng quý 1/2012 củ BIDV đạt 4,2%. Trongđó, dư nợ cho vay thông thường tăng 2,64%, còn lại tăng trưởng nhiều là ở phầntrái phiếu.

+ Hiện nay, tổng số lượng khách hàng cá nhân củaBIDV khoảng 4,3 triệu, và 230.000 khách hàng DN. Tốc độ tăng trưởng khách hàngmỗi năm vào khoảng 28-30%.

+ Dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khíchlà 8%, trong đó có khoảng 5,6% là dư nợ cho vay đối với bất động sản, so vớicác ngân hàng khác ở mức thấp.

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện