Thứ Ba | 27/08/2013 15:05

Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp giảm tồn kho than

Lượng than tồn kho của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hiện là 7,5 triệu tấn, trong đó than sạch thành phẩm hơn 5,4 triệu tấn.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cần tập trung giảm tồn kho, bảo đảm việc làm, tiếp tục chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho người lao động cũng như thực hiện tốt công tác bảo đảm môi trường trong sản xuất.

Trong thời gian tới, cơ cấu tiêu thụ than có sự thay đổi, chuyển từ xuất khẩu sang nhập khẩu than để đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước, nhất là nhập khẩu than cho sản xuất điện, cơ cấu sản xuất than cũng có sự thay đổi theo hướng giảm tỷ lệ than khai thác lộ thiên, tăng tỷ lệ khai thác hầm lò.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh có liên quan kiểm tra các bãi tập kết, mua bán than trái phép, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn TKV xem xét, tổ chức lại các đầu mối thu mua than trôi, than phát mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, theo hướng giảm đầu mối.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo chủ đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong quy hoạch điện VII đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện rà soát, điều chỉnh vị trí địa điểm nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện, đáp ứng các yêu cầu về môi trường, cảnh quan.

Tập đoàn TKV cho biết, trong 7 tháng đầu năm, doanh thu của toàn Tập đoàn ước đạt 54.747 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm và bằng 103% so với cùng kỳ 2012. Sản lượng khai thác được 25,7 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ đạt 23,7 triệu tấn; bóc xúc 125 triệu m3 đất đá; đào 205.000m lò.

Nhìn chung, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn từ đầu năm đến nay đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn lớn. Các chỉ số phát triển đều chưa đạt được mục tiêu kỳ vọng. Sản lượng khai thác thấp, suất đầu tư tăng và mức tiêu thụ cũng không cao, lượng tồn kho khoảng 7,5 triệu tấn, trong đó than sạch thành phẩm hơn 5,4 triệu tấn.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện