Thứ Ba | 20/11/2012 15:01

Phó Thống đốc: Sẽ ban hành quy định về sở hữu chéo ngân hàng trong 2013

Theo Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình, NHNN đang thanh tra cơ cấu sở hữu tại 30 ngân hàng và sẽ ban hành quy định về sở hữu chéo vào năm 2013.
Tại buổi họp báo giới thiệu Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á sáng 20/11, ông Đặng Thanh Bình - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tình trạng sở hữu chéo hiện nay là do lỗ hổng trong các quy định trước đây. Do thiếu quy định, các công ty con của cổ đông vay tiền ngân hàng, và đầu tư vào các ngân hàng khác, tạo nên chuỗi sở hữu phức tạp.

Theo ông Bình hiện NHNN đang thanh tra đánh giá thực trạng tài chính, và thực trạng sở hữu của hơn 30 ngân hàng. NHNN sẽ ban hành quy định mới để xử lý những bất cập trong quy định hiện tại. Bước sang năm 2013, các quy định pháp luật liên quan tới vấn đề sở hữu chéo sẽ được ban hành và có hiệu lực.

Liên quan tới vấn đề minh bạch thông tin tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và thông tin ông Nguyễn Đức Kiên được tại ngoại, ông Bình khẳng định việc của ông Kiên không liên quan trực tiếp tới ACB. Câu chuyện của ông Kiên và ACB liên quan tới vấn đề sở hữu chéo và lợi ích cục bộ.

NHNN hiện đang thanh tra, đánh giá tình hình cổ đông - cổ phần của ACB, thực trạng của ACB. Trên cơ sở đó, làm rõ nội dung liên quan tới một số công ty mà cổ đông lớn của ACB sở hữu. Trên cơ sở kết luận của thanh tra, NHNN sẽ xử lý nếu có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Cũng tại buổi họp báo này, về cơ chế giám sát của NHNN, ông Bình cho biết theo đánh giá của WorldBank, việc áp dụng Basel I và Basel II của Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng. Trong quá trính tái cơ cấu đến năm 2015, NHNN đặt mục tiêu hoàn tất Basel I và một số tiêu chí của Basel II.

Các quy định sắp tới của NHNN sẽ tập trung điều chỉnh về quản trị rủi ro trong các tổ chức tín dụng, tập trung tái cơ cấu, không phải xử lý nợ xấu hay vấn đề sở hữu chéo, ông Bình cho biết.

Nguồn Khampha


Sự kiện