Thứ Ba | 27/11/2012 17:51

Phó Thống đốc NHNN: Thặng dư cán cân thanh toán cả năm 2012 ước 8 tỷ USD

Phó Thống đốc NHNN cho biết, dự trữ ngoại hối hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay, qua đó củng cố tiềm lực tài chính, uy tín của Việt Nam.
Theo tham luận của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Hội nghị "Khuôn khổ ổn định tài chính và vai trò của giám sát tài chính trong môi trường nhiều biến động", cùng với sự điều chuyển linh hoạt mục tiêu kiềm của Chính phủ, chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2012 đã được thực hiện theo hướng linh hoạt, phù hợp với diễn biến lạm phát và điều kiện thị trường.

NHNN đã điều chỉnh giảm nhanh các mức lãi suất điều hành phù hợp với các chỉ số kinh tế vĩ mô, thực thi các giải pháp để tiếp tục hướng dòng vốn ngân hàng vào các lĩnh vực sản xuất có hiệu quả, tập trung vào 4 lĩnh vực chủ chốt.

Song hành với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, NHNN cũng đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn và ổn định hệ thống, thanh tra giám sát nghiêm nhằm hạn chế rủi ro đạo đức và rủi ro thị trường. Đồng thời tích cực triển khai tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011- 2015.

Theo đó, các nguy cơ bị tổn thương đối với nền kinh tế đã giảm đi nhiều so với các năm trước đây, thể hiện qua lạm phát kiềm chế ở mức thấp, ước cả năm đạt dưới 8% đã giảm đi nhiều so với mức 2 con số của năm 2010 và 2011.

Bên cạnh đó, cán cân vãng lai sau khi thâm hụt liên tục trong giai đoạn 2007 - 2012 thì sang năm 2012 đã chuyển sang thặng dư lớn, giúp cán cân thanh toán thặng dư cao, ước cả năm 2012 đạt khoảng 8 tỷ USD.

Theo Phó Thống đốc, NHNN mua được lượng ngoại hối lớn, tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao nhất từ trước đến nay, qua đó củng cố tiềm lực tài chính quốc gia và uy tín của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng dần ổn định và cải thiện, mặt bằng lãi suất đồng Việt Nam giảm về xấp xỉ mức lãi suất năm 2007, là thời điểm trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tỷ giá ổn định, yếu tố đầu cơ triệt tiêu giúp giảm mạnh tình trạng đô la hóa.

Thêm vào đó, huy động vốn vào hệ thống ngân hàng liên tục tăng nhất là đối với tiền gửi có kỳ hạn dài, giúp ổn định thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giảm rủi ro thanh khoản và rủi ro kỳ hạn...

Nguồn Khampha


Sự kiện